DEVA - MUA LÀ AN TÂM

    •  
    •  
    •  
    •  
    •  
    (2)

Những thuật ngữ chuyên dụng dành cho tín đồ Zippo Part 2

13:30 - 31/05/2017

Trong bài phần trước chúng tôi đã giúp bạn hiểu được một số thuật ngữ chuyên dụng của Zippo, hôm nay hãy cùng chúng tôi tiếp tục nhé

 24.Zippo Moderne


Zippo Moderne cũng là dòng Zippo để bàn nhưng nó khác Barcroft Table là có hình trụ tròn, ra đời vào khoảng năm 1960 – 1965. Hiện nay dòng này được xem là hàng hiếm nên giá trị sưu tập của nó không phải là nhỏ.

25.Zippo BLU


Zippo BLU là một dòng Zippo dùng gas và gas được người ta sử dụng ở đây là butane khi cháy tạo ra có ngọn lửa màu xanh dương. Tên Zippo BLU cũng chính là từ ngọn lửa xanh dương ấy. Ra đời vào khoảng những năm 200x.

26.Zippo Hand Warmer


Zippo Hand Warmer là dòng Zippo dành riêng cho việc sưởi ấm bàn tay và thậm chí toàn thân, nói chung là giúp giữ nhiệt, hoạt động nhừo cơ chế hút xăng lên một loại bấc đặc biệt có khả năng cháy âm ỉ như một  cục than hồng bên trong.

27.Zippo Corinthian


Zippo Corinthian là dòng Zippo để bàn tựa như một chiếc đèn dầu nên còn được gọi là Zippo đèn dầu, ra đời cùng khoảng thời gian với Zippo Moderne (1960 -1965). Vỏ ngoài được cần men đá quý Ngọc Lan màu xanh ngọc hoặc là mạ chrome. Giá trị sưu tập của dòng này hiện nay là khá lớn vì nó cực hiếm.

28.Zippo Handlite


Zippo Handlite cũng là một dòng Zippo để bàn với thiết kế một chân để gắn bên dưới đáy một chiếc Zippo thường. Nó ra mắt vào những năm 90 nhưng đến nay thì không còn sản xuất nữa.

29.Solid


Zippo Solid là những chiếc Zippo đặc nguyên khối. Ví dụ: Zippo Solid Brass tức là vỏ làm bằng nguyên một khối đồng đặc, Zippo Solid Titanium là Zippo có vỏ làm bằng nguyên một khối titanium, tương tự Zippo Solid Copper, là vỏ bằng nguyên khối đồng đỏ.

30.Replica


Zippo Replica là phiên bản được làm tái bản lại theo thiết kế nổi tiếng trước đây. Zippo Mỹ chính thống có các bản Zippo Replica 1932, Zippo Replica 1933 (2 bản 1932 và 1933 chỉ tái bản vài năm thập niên 80 và 90, hiện rất hiếm và không còn được sản xuất),còn có cả các loại Zippo Replica 1935 và Zippo Replica 1941 vẫn được sản xuất hàng năm.

31.Pipe


Zippo Pipe là dòng Zippo được thiết kế để dành riêng cho những người hút tẩu, dòng này rất hay bởi nó có một buồng đốt độc đáo và miếng kim loaiọ thần thánh có thể di chuyển để bạn có thể vừa hút tẩu khi cần hoặc không vẫn dùng như những chiếc Zippo thông thường khác. Ra đời vào những năm 80 và các bản đầu thường được đóng trong vỉ giấy nhựa.

32.Zippo Set


Zippo Set chính là Zippo theo một bộ, hay còn gọi là một set, một sét có thể có 2 chiếc bật lửa trở lên nằm trong một hộp nhưng cũng có thể riêng lẻ từng hộp riêng nhưng tất nhiên chúng có cùng chung một chủ đề, một phong cách. Một số set điển hình như Zippo D-Day 40th Anniversary (Zippo kỉ niệm 40 năm D-Day, chiến thắng phát xít Đức) có 4 chiếc khắc chân dung 4 người tướng lĩnh phe Đồng minh trong cuộc chiến hay bộ Zippo Bí Ẩn Rừng Xanh (Mysteries Of The Forest Zippo Set) cũng gồm 4 chiếc ốp men nổi khi ghép lại ra diện mạo con báo gấm đựng chung một hộp, ngoài ra còn có 1 chiếc rời là hình tổng thể của 4 chiếc kia khi ghép lại.

33.Bản lề

  • Zippo bản lề 3 chấu


Zippo bản lề 3 chấu Zippo có bản lề chỉ có 3 cái chấu (cốt bản lề to bự hơn cốt bản lề 5 chấu thông thường). Là loại bản lề hiếm chỉ có trong dòng Zippo cổ giai đoạn thập niên 40. Giới chơi Zippo cho rằng rằng Zippo bản lề 3 chấu bền hơn so với loại bản lề 4 và 5 chấu. Hiện nay giá trị một chiếc Zippo bản lề 3 chấu hoàn hảo giá thấp nhất phải $600.

  • Bản lề 4 chấu


Zippo bản lề 4 chấu là Zippo có bản lề chỉ có 4 chấu, xuất hiện ở những zippo cổ Ngày nay tất cả các bật lửa đều sử dụng 5 chấu 1949 (trừ replica 1941). Zippo bản lề 4 chấu rất có giá trị, nếu được đánh giá thì nó là bậc nhất hiện nay. Gần như hiện tại không còn bản nào hoàn hảo.

  • Bản lề 5 chấu


Zippo bản lề 5 chấu có từ 1950 đến 2005, thời này bản lề có 5 chấu được làm với các chấu đều nhau, từ 2005 đến nay cũng 5 chấu nhưng 2 chấu giữa to hơn 3 chấu còn lại và chiều rộng của bản lề cũng hẹp hơn loại 5 chấu trước 2005.

  • Bản lề trong


Zippo bản lề trong là Zippo có bộ bản lề nằm bên mặt trong của vỏ,và tất nhiên các bản chấu của bản lề vẫn nằm ngoài vỏ. Từ năm 1936 đến nay thì Zippo  đều làm bản lề trong cho bật lửa để tránh tác động ngoại lực gây ảnh hưởng tới bản lề

  • Bản lề ngoài


Bản lề ngoài là những chiếc Zippo có bộ bản lề nằm bên ngoài, tức 2 miếng thép nằm lộ hẳn ra ngoài của vỏ.  Chỉ xuất hiện ở những chiếc Zippo trước 1936 hoặc dòng Replica 1932, 1933. HIện nay thì hãng chỉ duy trì một bản Zippo replica 1935 là có bản lề ngoài

34.Lưỡi gà


Lưỡi gà Zippo là một lá thép non sinh ra giúp tạo lực đàn hồi làm nẩu búa cam khi đóng mở nắp bật lửa. Chính lực mạnh hoặc nhẹ của lưỡi gà ảnh hưởng tới tiếng mở nắp to hay nhỏ của Zippo. Đây là bộ phận ít bị hư hỏng nhưng nếu để Zippo cháy quá lâu thì nhiệt độ cũng có thể làm giảm lực nảy của nó đấy

35.Lưỡi gà gù


Lưỡi gà gù là loại lưỡi gà bị gù lên trông như một chiếc lưng bị gù, nó chỉ xuất hiện ở những chiếc Zippo cổ sản xuất từ 1957 lộn ngược lại. Dòng này hiện rất hiếm và giá trị của nó lên rất cao. Nó có một nhược điểm đó là rất dễ bị rỉ sét nên người ta hay dùng RP7 – dung dịch chống rỉ sét để lau chùi bảo quản tránh

36.Lưỡi gà thẳng


Lưỡi gà thẳng là loại lưỡi gà sau năm 1958 cho đến 1970. Từ 1971 cũng là lưỡi gà thẳng nhưng đầu lưỡi gà được bè rộng ra cho đến hiện nay.

37.Sụp hầm

“Zippo bị sụp hầm” có nghĩa là những chiếc Zippo hết khả năng cứu chữa  vì đường keo hàn nối buồng đốt với 4 mặt ruột đã bị chai do sử dụng lâu hoặc chăm sóc bảo quản không tốt. Mối hàn keo này là chuyên dụng của hãng nên không thể mua ngoài thị trường. Nếu Zippo bị sụp hầm  thì lượng xăng trong bật lửa sẽ tràn ngược lên lan ra toàn buồng đốt và hao xăng vô cùng nhanh và vì thế nên xăng thiếu thành ra khó tạo nên lửa. Bệnh này chỉ sửa tạm thời chứ không thể trị dứt điểm được nó. Nếu muốn biết Zippo của bạn có lỡ bị xạp hầm hay không thì bạn nhìn vào mép hàn nối xung quan dưới gốc bánh xe đá, nếu nó bị trũng xuống thì đích thị rồi đấy.

38.Bánh xe xỏ chỉ


Zippo bánh xe xỏ chỉ tức con tán rivet là loại rỗng  hay nói đơn giản hơn là loại ruột Zippo có cốt bánh xe rỗng có thể dùng sợi chỉ xỏ qua được nên người ta gọi là bánh xe xỏ chỉ. Chỉ xuất hiện ở những chiếc Zippo ra đời vào những năm 193x – 196x. Những ruột Zippo cốt rỗng này hiện nay khá hiếm và nó được đánh giá là độ bền cao hơn so với loại tán đặc bây giờ (solid rivet). Có loại tán ri-vê màu đồng đỏ hoặc đồng thau hoặc mạ chrome.

39.Búa cam


 


Búa cam Zippo là bộ phận nằm trên lưỡi gà có nhiệm vụ mở ra gập vào buồng đốt và lá thép chữ U khi đóng mở nắp Zippo. Đây được xem là chi tiết “thọ” nhất trong một chiếc bật lửa, gần như nó không bị hư hỏng. Trước tháng 8/2003 búa cam là loại trơn nhưng sau khoảng thời gian đó người ta tạo thêm gờ nhỏ 2 bên mặt búa cảm. Những chiếc búa cam ban đầu thời 3x – 4x rất thô kệch theo thời gian người ta đã cải tiến nó dần dần cho đến hình dạng như ngày nay.

40.Lá thép chữ U


Lá thép chữ U trong Zippo là một miếng thép uống cong hình chữ U được hàn dính bên trong phần nắp của vỏ Zippo và sinh ra với nhiệm vụ giữ cho nắp không bị bật ra  và là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp tới âm thanh khi bật nắp của mỗi chiếc bật lửa. Lá thép chữ U này nằm song song với thành vỏ

41.Tim bột/ bấc bột:


Tim bột Zippo hay bấc bột Zippo là loại tim bằng bột có bề ngoài nhìn hao hao giống như bấc đèn dầu ngày xưa. Loại này khác với bấc hiện tại đang được dùng đó là không có sợi dây đồng xen giữa tuy hao xăng hơn tim hiện đại nhưng ưu điểm là khá  bền, được đánh giá là bền hơn tim dây đồng hiện đại.

42.3 hàng chữ


Zippo 3 hàng chữ là dòng Zippo mộc đáy chỉ có 3 hàng chữ  dưới mộc đáy có số PAT 2032695 hoặc PAT 2517191, loại này chỉ có ở những chiếc Zippo cổ trước năm 1957. Ngày nay để tìm ra được một chiếc Zippo 3 hàng chữ là điều vô cùng khó khăn bởi thế giá của nó ít nhất cũng phải 300$

43.Zippo Chữ Xéo:


Zippo chữ xéo ra đời và được sản xuất từ năm 1955 -1979, cái tên này được gọi từ chính logo mà hãng  cách điệu nằm xéo lên phần đuôi, chính vì thế nên người ta gọi theo nó cho dễ phân biệt.

44.Zippo Chấm


Zippo đời chấm là dòng Zippo ở mộc đáy có kí hiệu dấu chấm tròn phân chia đều 2 bên logo Zippo ở giữa. Loại này ra đời vào những năm 1955 -1965.

45.Zippo vỏ thép


Zippo vỏ thép  (Zippo steel case) là dòng Zjppo có vỏ được tạo bằng thép không rỉ, lớp vỏ này xuất hiện nhiều vào những năm 50 bởi sau chiến tranh thế giới thứ II nguyên liêu cũ (đồng thau)  trở nên khan hiếm.

46.Zippo vỏ nikel/ Zippo vỏ niken:


Zippo vỏ nikel/ Zippo vỏ niken chính là những chiếc bật lửa có vỏ ngoài làm bằng Niken ra đời khoảng thời gian 1946-1947. Nhìn bên ngoài vỏ có màu bạc nhưng ngà ngà sang vàng đặc trưng. Hiện nay trên thế giới gần như không còn một chiếc Zippo vỏ niken bạc hoàn hảo nào cả. Chính thế giá trị của nó hiện tại là rất cao

47.Zippo La Mã/ Zippo đời số La Mã:


Là những dòng Zippo sản xuất từ tháng 7/1986 (trước đó còn được gọi là gạch xéo) cho đến tháng 12/2000 (tức từ II đến XVI), tuy nhiên vẫn có tồn tại những chiếc Zippo I, nhưng những chiếc này là cực hiếm và giá trị sưu tập của nó rất cao, chắc chỉ có giới sưu tập chuyên nghiệp thì mới có những chiếc này. Zippo La Mã là dòng được người sử dụng ưa chuộng nhất vì giá nó vừa phải và điều thu hút nhất đó là âm bật nắp rất vang và trong

48.Zippo đời số/ Zippo đời mới:


Đây là những dòng bật lửa được sản xuất từ những năm 2001 lộn lại đây, phần mộc đáy có số Ả rập thông thường. Nhìn vào mộc đáy mình sẽ thấy, bên phải logo là số hiển thị năm sản xuất, Chữ cái bên trái logo là hiển thịtháng sản xuất (theo thứ tự từ A- L là 12 tháng)

Bấm để thiết lậpTăng view

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

kim bua

mã QR Deva

Thiết kế website

Về DEVA.VN

Giới thiệu Deva - Địa chỉ mua hàng online uy tín tại Hà Nội Giới thiệu Deva - Địa chỉ mua hàng online uy tín tại Hà Nội

Feedback khách hàng

KHÁCH HÀNG NÓI VỀ CHÚNG TÔI

Thiết kế website bởi Kenhdichvu.vn   |  Số ĐKKD : 01D-8004362 Cấp bởi Phòng Tài Chính - Kế Hoạch thuộc UBND Quận Bắc Từ Liêm

HỖ TRỢ THANH TOÁN NHANH QUA