DEVA - MUA LÀ AN TÂM

    •  
    •  
    •  
    •  
    •  
    (1)

Những thuật ngữ chuyên dụng dành cho tín đồ Zippo Part 3

13:34 - 31/05/2017

Tiếp tục cùng chúng tôi tìm hiểu thêm nữa về các thuật ngữ dùng trong giới Zippo nhé. Mỗi người sẽ có một cách gọi có thể hơi khác nhau một chút nhưng chung qua lại thì anh em nên tham khảo cách gọi chung như thế này để giao tiếp với nhau tốt nhất

 1. Zippo Mỹ xuất Nhật

nhung-thuat-ngu-chuyen-dung-danh-cho-tin-do-zippo-part-3-1

Zippo Mỹ xuất Nhật hay còn gọi đơn giản với cái tên Zippo Nhật là dòng Zippo mà được Zippo Nhật (Zippo Japan) trang trí họa tiết trên phần vỏ bên ngoài được dựa trên các mẫu mã gốc của Zippo Mỹ và những dòng này chỉ lưu hành trong nội bộ nước Nhật. Phần lớn dòng này mang giá trị cao về mặt sưu tập hay tính thẩm mỹ nên ít người chọn Zippo Japan với mục đích sử dụng như bình thường.

2 .Zippo Hàn Quốc

Zippo Hàn Quốc (Zippo Korea) cũng mang mục đích và ý nghĩa giống như Jippo Nhật. Lưu ý một điều rằng phôi gốc của mọi bản Zippo đều là của Zippo Mỹ sản xuất, các quốc gia chỉ xin cấp phép trang trí thêm bên ngoài và thậm chí việc bày bán cũng chỉ được cấp quyền và giới hạn trong một số vùng ro hãng bắt buộc mà thôi.

3 .Zippo Canada

Zippo Canada dòng Zippo được sản xuất tại Canada. Zippo Canda là nhà máy thứ hai và cũng là nhà máy duy nhất không nằm trên đất Mỹ. Tháng 8/1949 nó chính thức đi vào hoạt động và sau 50 năm, chính xác là ngày 31/7/2002 nó đã phải đóng cửa vĩnh viễn do những thay đổi của chính sách phát triển của hãng. Đây là nhà máy thứu 2 và cũng là nhà máy cuối cùng ngoài nhà máy đặt tại Mỹ. DƯới mộc đáy các mẫu sản xuất tại đây sẽ ghi Niagara Falls, Ontario.

4 .Fake

Nghe thôi cũng đủ hiểu, Zippo Fake là những chiếc Zippo bị làm nhái, làm giả theo mẫu của những chiếc Zippo được sản xuất tại Mỹ.  Tình trạng làm giả và nhái này tràn lan trên mọi ngóc ngách và khiến tổn thất không hề nhỏ. Để tránh không mua phải hàng giả thì bạn hãy đọc bài “Cách phân biệt Zippo thật và giả chỉ trong 3 nốt nhạc” của chúng tôi.

5 .Zippo Original:

nhung-thuat-ngu-chuyen-dung-danh-cho-tin-do-zippo-part-3-2

Zippo Original tức có nghĩa là phiên bản gốc, hay hiểu dễ hơn là bản đầu tiên không qua dựng lại hay chế gì cả.

6 .Zippo Real/Genuine/Authentic:

Zippo Real/Genuine/Authentic  nói cho dễ hiểu dễ nhớ nghĩa là hàng thật, chính hãng, chính hiệu (trái nghĩa với Fake).

7 .PAT. PEND. (sau mỗi chữ có dấu chấm):

Là từ viết tắt của Patent Pending tức số bằng sáng chế đang chờ cấp duyệt. Thông thường các công ty để bảo vệ thương hiệu của mình, họ sẽ đăng ký bằng sáng chế ngay từ ban đầu, và những ký hiệu này cũng nhằm mục đích thông báo rằng đây là sản phẩm đang chờ phê duyệt cấp bằng sáng chế.

8 .Zippo PAT. 2032695:

Đây chính là số bằng sáng chế được Zippo đăng ký bằng sáng chế ngày 17/5/1934 và phê duyệt vào ngày 3/3/1936. Nếu thấy dòng này dưới mộc đáy tức là chiếc Zippo đó được sản xuất vào những năm 1936 – 1953 đấy.

9 .Zippo PAT. 2517191:

Cũng là số bằng sáng chế được cấp duyệt vào ngày 1/8/1950. Những chiếc Zippo mà có dập tại mộc đáy dòng này thì được sản xuất từ năm 1953 đến tháng 6/1967. Sau thời gian này người ta không còn dập mộc đáy số PAT nữa (Trừ những dòng Replica – tái bản hay Zippo thuộc các bản đặc biệt kỷ niệm.)

10 .Ruột Nikel/ Ruột Zippo Niken:

Ruột Nikel  là ruột Zippo được làm từ chất liệu Nikel. Những loại ruột này chỉ xuất hiện trong những Zippo từ năm 194x đến 1953 bởi sau thời kỳ thế chiến thứ 2 nguyên liệu khan hiếm. Có thể nhận biết loại ruột này qua màu ngà ngà bạc của nó và trên ruột có dập số PAT 2032695.

11 .Miếng chặn xăng:


Miếng chặn xăng là miếng gòn cứng lật ngược ruột lên bạn có thể thấy nó, công dụng giúp xăng không tràn ra ngoài. Trước những năm 80 miếng chặn xăng này không có lỗ tròn nhưng sau những năm 9x thì người ta đã tạo thêm một lỗ tròn cùng với dòng chữ “Lift To Fill – Nâng lên để châm” màu đen trên nó.. Từ 2013 cho tới nay màu mực của chữ “Lift To Fill” đổi sang màu đỏ

Trong những năm 1963-1967, những chiếc Zippo được cho là trong chiến tranh Việt Nam, thường có miếng chặn xăng màu đỏ tươi. Đây là dòng Zippo rất có giá trị hiện nay

12 .Lò xo đá:

Là một chiếc lò xo được gắn một viên đồng trên đầu để kê đá và bảo vệ bánh xe phòng trường hợp hết đá và đàu còn lại có tán đồng để vặn vào ống đá lửa nằm phía trong ruột Zippo.

13 .Zippo NOS hay MIB (Zippo New On Stock/ Zippo Mint In Box):

Tức là hàng còn nguyên trong hộp chưa sử dụng và vẫn như mới. Đây có thể là hàng tồn kho hoặc hàng được người chơi bảo quản

14 .Zippo kẹt đá:

Thường gặp ở những chiếc Zippo cổ (đời La Mã về trước). Nguyên do đa phần là do để lâu ngày không xử dụng, viên đá nằm trong lò xo bị hóa bột kết hợp với độ ẩm làm kẹt lại.

15 .Zippo Mint:

Trong thuật ngữ Zippo thì Zippo mint có nghĩa là một chiếc Zippo hoàn toàn mới chưa bị đụng chạm gì cả, mới hoàn toàn và còn thơm phức mùi bột đá

16 .Zippo Fullbox:

Là chiếc zippo còn nguyên trong hộp với đày đủ phụ kiện nguyên bản như lúc sản xuất

17 .Zippo Used (Zippo Second-Hand):

là Zippo đã qua sử dụng. Có 3 cấp độ là Good-Exellent-Perfect condition (Tốt-Tuyệt-Hoàn Hảo).

18 .Like New:

Zippo Like New là những chiếc Zippo đã qua sử dụng tuy nhiên còn đẹp nhìn như mới

19 .Zippo Lướt:

Zippo lướt là từ chỉ những chiếc bật lửa đã qua sử dụng nhưng nhìn chung vẫn đẹp như mới.

20 .Giọt lệ

Giọt lệ trong Zippo là miếng 2 pát kim loại chìa ra để giữ tán rivet của bánh xe đá, nó có hình gần giống như một giọt nước hay giọt lệ nên được gọi theo hình dạng như vậy. Chi tiết này chỉ xuất hiện ở những máy sản xuất  từ 1943-1948.

21 .Zippo Anniversary:

Là những phiên bản Zippo được sản xuất để kỷ niệm một ngày đặc biệt nào đó của hãng. VD: Phiên bản kỉ niệm 60,75, 80 năm thành lập hãng.

22 .Zippo Special Editon:

Là những phiên bản đặc biệt để kỷ niệm một sự kiện rất đặc biệt nào đó diễn ra hiếm hoi không tái diễn lại trong tương lai. VD: Bản đặc biệt kỷ niệm 40 năm NASA tiếp cận Mặt trăng.

23 .Zippo Limited Edition:


Zippo Limited là những phiên bản Zippo được sản xuất với số lượng giới hạn dựa trên một quy mô hay sự kiện nào đó. Cùng là một bản nhưng ở mỗi quốc gia sẽ có số lượng sản xuất khác nhau. Ví dụ: Zippo 75th Anniversary Limited Edition 14,000 nhưng bản cho thị trường Việt Nam chỉ có 500 bản và Phần Lan chỉ có 50 bản trên toàn thế giới.

24. Zippo Commemorative:

Chính là dòng Zippo được sản xuất ra nhằm mục đích kỷ niệm hay tưởng niệm một sự kiện nào đó, từ 1982 Zippo dùng tên gọi này, nhưng kể từ sau năm 1997 Zippo lại chuyển sang dùng từ Anniversary, kể từ đó thuật ngữ Commemorative không thấy được sử dụng nữa.

25 .Zippo COTY (Zippo Collectible Of The Year):

Đây chính  là dòng Zippo ra đời nhằm mục đích phục vụ dân sưu tầm, bản đầu tiên bắt đầu xuất hiện năm 1992 cho đến năm 2002 thì tạm dừng và phải hơn 10 năm sau tức năm 2013 lại mới tiếp tục phát hành

26. Zippo Lifetime Warranty:

Là tiêu chí từ xưa tới nay của hãng bảo hành trọn đời cho những sản phẩm của mình, tất nhiên chỉ bảo hành các lỗi kỹ thuật còn hao mòn qua sử dụng thì nằm ngoài tiêu chí đó

27. .Zippo Tricks


Zippo tricks là một loại hình nghệ thuật ra đời từ Zippo, chúng ta có thể hiểu đó là múa lửa hay múa Zippo, người chơi sử dụng sự khéo léo của đôi bàn tay và tạo ra những màn biểu diễn kỳ ảo với ngọn lửa của Zippo.

28 .Cam-Spring: Chính là lưỡi gà của Zippol

29 .Barrel: là chấu bản lề trong Zippo. Có 3 loại chấu là: Zippo 3 chấu, Zippo 4 chấu và Zippo 5 chấu.

30 .Ăn mòn acid:

Là một kỹ thuật khắc họa tiết cho vỏ Zippo, người ta dùng acid ăn mòn phần kim loại theo họa tiết đã định. Loại này khá bền bỉ nhưng chi phí cao nên chỉ khắc công nghiệp với số lượng lớn cũng như là đòi hỏi phải nhiều kỹ thuật khác để nét khắc được đẹp và hoàn hảo.

31 .Ăn mòn đổ sơn:

Cũng là kỹ thuật khắc Zippo bằng ăn mòn acid nhưng các nét khắc sẽ được đổ sơn màu lên để hoạ tiết khắc đẹp hơn, sống động hơn.

32 .Zippo Khắc Laser:


CŨng là kỹ thuật khắc Zippo nhưng ở kỹ thuật này người ta dùng tia laser để đốt cháy bề mặt, vết cháy tạo nên chính là họa tiết giúp nổi bật hơn trên nền vật liệu còn lại. Nhược điểm của kỹ thuật này là do đốt một lớp mỏng trên bề mặt nên theo thời gian nó có thể bị phai đi.

33 .Zippo Khắc CNC:

Là kỹ thuật khắc Zippo truyền thống, người ta dùng đầu kim cương để cắt vào bề mặt tạo rãnh phản xạ ánh sáng khiên cho nét cắt rất nổi bật và tỏa ánh kim. Đây là công nghệ giúp nét khắc bền bỉ và gần như không bị phai theo thời gain.

34 .Zippo Emblem:

Trong tiếng anh từ Emblem có nghĩa là ốp nổi, bởi thế nên Zippo Emblem có nghĩa là những chiếc Zippo được trang trí bởi một miếng ốp kim loại (đồng thau, đồng đỏ hoặc phổ biến nhất là antimon) ở mặt trước (hầu hết chỉ ốp một mặt trước, rất hiếm Zippo được ốp cả 2 mặt).

35 .Zippo Độ Chế:

Là những chiếc Zippo được người dùng can thiệp vào các chi tiết theo ý của họ, nó không còn nguyên bản. Mục đích là tạo phong cách riêng hoặc sự khác biệt.

36 .Zippo Venetian:


Là dòng Zippo mang hoa văn Ý cổ ra đời vào năm 1974. Cho đến nay dòng này vẫn được rất nhiều người ưa chuộng bởi phong cách cổ điển lịch lãm bên ngoài của nó. Nó thường được gọi tắt với cái tên là Ven, có khá nhiều loại vỏ,vỏ brass, chrome, spectrum, midnight, rose gold, silver plated trong dòng Zippo Mỹ chính thống, ngoài ra thị trường châu Âu còn có bản Antique Copper – Giả cổ đồng đỏ bởi nghệ nhân Il Veliero rất độc đáo. Bản Zippo Venetian Rose Gold là hiếm và có gía trị sưu tầm cao nhất trên thị trường hiện nay.

Bấm để thiết lậpTăng view

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

kim bua

mã QR Deva

Thiết kế website

Về DEVA.VN

Giới thiệu Deva - Địa chỉ mua hàng online uy tín tại Hà Nội Giới thiệu Deva - Địa chỉ mua hàng online uy tín tại Hà Nội

Feedback khách hàng

KHÁCH HÀNG NÓI VỀ CHÚNG TÔI

Thiết kế website bởi Kenhdichvu.vn   |  Số ĐKKD : 01D-8004362 Cấp bởi Phòng Tài Chính - Kế Hoạch thuộc UBND Quận Bắc Từ Liêm

HỖ TRỢ THANH TOÁN NHANH QUA