DEVA - MUA LÀ AN TÂM

    •  
    •  
    •  
    •  
    •  
    (2)

Tất tần tật thông tin về bản lề của Zippo Mỹ chính hãng

07:35 - 04/02/2021

Bản lề là một trong những bộ phận quan trọng của bật lửa Zippo Mỹ chính hãng. Cùng đồng hành với Deva Shop trong bài biết này bạn đọc sẽ được biết thêm rất nhiều kiến thức liên quan đến bộ phận bản lề đó.

 Bản lề là một thuật ngữ chuyên dụng để chỉ một bộ phận trong bật lửa Zippo Mỹ chính hãng. Ở bài viết này người đọc sẽ được hiểu thêm rất nhiều kiến thức về bộ phận này như: đó là bộ phận nằm ở đâu trong chiếc Zippo, có những loại nào, nó có những thay đổi gì trong suốt quá trình phát triển của bật lửa Zippo,..Mời bạn cùng đón đọc!


1. Bản lề của bật lửa zippo là gì?



Bộ phận bản lề của chiếc Zippo Mỹ chính hãng

Bản lề chính là bộ phận nối giữa thân và nắp của bật lửa zippo. Nó chính là bộ phận quan trọng ảnh hưởng lớn đến âm thanh đóng - mở nắp của Zippo.

Có thể hình dung khi cầm zippo trên tay để bật lửa, thì chốt bản lề nằm ở hông bên trái bật lửa, giữa nắp trên và nắp dưới của vỏ.


2. Các loại bản lề


Bật lửa Zippo có hai loại bản lề: đó là bản lề ngoài và bản lề trong


2.1. Bản lề ngoài




Bật lửa Zippo có bản lề ngoài

Những chiếc Zippo có bản lề ngoài tức là phần nối giữa nắp và thân nằm lộ hẳn ra ngoài của vỏ, cầm Zippo trên tay
là bạn sẽ thấy ngay. Bản lề ngoài khiến âm thanh đóng - mở nắp yếu hơn so với bản lề trong.

Loại bản lề ngoài được thiết kế ở những chiếc Zippo trước năm 1936 hoặc dòng Replica 1932, 1933. Tính tới thời điểm hiện tại thì hãng chỉ duy trì duy nhất mẫu Zippo replica 1935 là có bản lề ngoài.

===> Tham khảo một số mẫu Zippo khắc hình đẹp nhất:  https://deva.vn/zippo-usa-khac-cnc.html


2.2. Bản lề trong




Zippo có bản lề trong thì số chấu vẫn nằm ngoài vỏ nhưng bộ bản lề lại được đóng ở trong
 
Những chiếc Zippo có bản lề trong là những Zippo mà bộ bản lề được đóng nằm ở mặt trong của vỏ còn các số chấu của bản lề vẫn nằm ngoài vỏ. Nhờ có được đóng ở bên trong nên đã tránh được ngoại lực tác động gây ảnh hưởng đến bộ phận bản lề.


3. Bản lề và số chấu


3.1. Bản lề 3 chấu


Bản lề 3 chấu của Zippo sẽ có cốt bản lề to hơn so với cốt bản lề 5 chấu thông thường. Đây là loại bản lề chỉ có trong dòng Zippo cổ thời kỳ thập niên 40. Dân sành chơi Zippo cho rằng rằng Zippo bản lề 3 chấu có độ bền cao hơn so với loại Zippo bản lề 4 và 5 chấu. Tuy nhiên, hiện nay giá cả của loại Zippo có bản lề 3 chấu rất cao, giá thấp nhất cũng rơi vào $600.


3.2. Bản lề 4 chấu


Zippo bản lề 4 cũng chỉ có ở những Zippo cổ. Zippo bản lề 4 chấu rất có giá trị, nó luôn có giá rất cao. Tuy nhiên hiện tại gần như không còn mẫu Zippo 4 chấu nào hoàn hảo.


3.3. Bản lề 5 chấu


Bản lề 5 chấu của Zippo bắt đầu xuất hiện từ năm 1950 đến nay. Giai đoạn 1950 - đầu năm 2005 thì bản lề có 5 chấu được làm với các chấu đều nhau, nhưng từ năm 2005 thì vẫn là 5 chấu nhưng 2 chấu giữa to hơn 3 chấu còn lại. Ngoài ra, chiều rộng của bản lề cũng hẹp hơn loại 5 chấu giai đoạn trước 2005.


4. Những thay đổi của bản lề bật lửa Zippo:


- Giai đoạn 1932 - 1936:

Suốt giai đoạn này các loại Zippo đều có thiết kế là bản lề ngoài 3 chấu.

- Giai đoạn 1936 - 1942

  • Từ năm 1936, Zippo hãng đã thay đổi bản lề của Zippo, chuyển từ bản lề ngoài 3 chấu sang bản lề ngoài 4 chấu.
  • Trong giai đoạn này, có sự thay đổi quan trọng đó là Zippo Mỹ bắt đầu đóng bản lề trong ở các chiếc Zippo. Còn số chấu là 4 vẫn được giữ nguyên cho đến năm 1942.

- Giai đoạn 1943 -1946

Bản lề của các loại Zippo đều là bản lề trong và gồm có 3 chấu.

- Giai đoạn 1947 - 1949:

Vẫn là bản lề 3 chấu nhưng chấu ở giữa được thu hẹp lại còn 3.6 ly.

- Giai đoạn 1950 - 2/2005

Bắt đầu thay đổi thành bản lề 5 chấu và là bản lề trong. Mỗi chấu đều nhau với kích thước tầm 2 ly.

- Giai đoạn 2005 - 2012

Vẫn là bản lề trong và có 5 chấu nhưng hai chấu ở giữa được thu hẹp lại còn khoảng 1,5 ly.

>>>> Xem thêm: 
Những mẫu bật lửa Zippo Mỹ độc lạ được yêu thích nhất tại Deva Shop


5. Có thể nhận biết zippo cổ thông qua quan sát bản lề


  • Như vậy, với sự thay đổi đã trình bày ở bên trên thì ta có thể quan sát bản lề để nhận biết một chiếc Zippo là cổ hay không. Theo đó, bật lửa Zippo cổ sẽ có bản lề 3 chấu hay 4 chấu. Khi mua bật lửa zippo cổ, ngoài xem xét mộc đáy bật lửa, thì dấu hiệu bản lề này cũng giúp bạn nhận ra một chiếc Zippo cổ một cách dễ dàng.
  • Những chiếc zippo có 3 hoặc 4 chấu mà vẫn còn mới đều rất quý giá. Chúng có giá trị về vật chất và giá trị sưu tầm rất cao.


6. Cách chỉnh bản lề bật lửa zippo để tiếng mở nắp hay hơn


Âm thanh đóng- mở nắp của Zippo có thể được chỉnh hay hơn. Trong đó, chỉnh ở khu vực bản lề sẽ giúp âm thanh đó hay hơn. Tuy nhiên, chỉ áp dụng với Zippo có bản lề trong còn Zippo có bản lề ngoài sẽ không điều chỉnh được âm thanh từ bộ phận bản lề.

Cách chỉnh đối với zippo có bản lề ở trong như sau: điều chỉnh chốt rỗng bằng cách dùng búa cam đập vào lá thép chữ U mạnh hơn. Nhờ đó, tiếng mở nắp sẽ hay hơn.


7. Cách khắc phục chốt bản lề bật lửa zippo bị lỏng




Keo 502 là công cụ đắc lực giúp bạn chỉnh bản lề bị lỏng lẻo

Hầu như tất cả chiếc Zippo nào mới mua cũng đều có độ rơ nhất định ở bản lề. Đây là dụng cụ của nhà sản xuất chứ không phải lỗi kỹ thuật. Tuy nhiên, sẽ có những chiếc mà độ rơ ấy quá lớn, khiến bản lề lỏng lẻo, thể hiện rõ nhất khi bạn lắc bật lửa. Dù không ảnh hưởng đến tính năng của bật lửa Zippo nhưng người dùng vẫn nên điều chỉnh lại vì điều này rất dễ làm, không ảnh hưởng đến tiếng bật mà lại giúp cầm Zippo sẽ cảm thấy chắc chắn hơn.

Cách tự chỉnh được mô tả như sau:

Bước 1: Tháo ruột và vỏ rời nhau

Bước 2: Dùng keo 502, nhỏ rất ít vừa đủ vào mỗi đầu bản lề.

Bước 3: Lắc nhẹ vỏ Zippo liên tục cho đến khi khô keo.

Đến đây, Deva Shop đã trình bày tất cả những thông tin cơ bản nhất về bộ phận bản lề của bật lửa Zippo. Mong rằng kiến thức trong bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về chiếc Zippo của mình nói chung và bộ phận bản lề nói riêng.

>>>> Kiến thức bổ ích cho bạn:  Zippo Camel - bật lửa hoàn hảo, đẳng cấp cho đấng mày râu

Bấm để thiết lậpTăng view

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

kim bua

mã QR Deva

Thiết kế website

Về DEVA.VN

Giới thiệu Deva - Địa chỉ mua hàng online uy tín tại Hà Nội Giới thiệu Deva - Địa chỉ mua hàng online uy tín tại Hà Nội

Feedback khách hàng

KHÁCH HÀNG NÓI VỀ CHÚNG TÔI

Thiết kế website bởi Kenhdichvu.vn   |  Số ĐKKD : 01D-8004362 Cấp bởi Phòng Tài Chính - Kế Hoạch thuộc UBND Quận Bắc Từ Liêm

HỖ TRỢ THANH TOÁN NHANH QUA