DEVA - MUA LÀ AN TÂM

    •  
    •  
    •  
    •  
    •  
    (2)

7 loại gỗ quý để chế tác tẩu thuốc

07:40 - 01/10/2020

Tẩu thuốc có thể được làm từ rất nhiều loại gỗ. Nhưng mỗi loại lại cho một cây tẩu với đặc tính và giá trị thẩm mỹ khác nhau. Nếu bạn tò mò về điều đó thì hãy đọc bài viết này để hiểu hơn về 7 loại gỗ quý để chế tác tẩu và hiểu được vì sao chúng lại trở nên quý giá như vậy.

 Chơi tẩu thuốc là một thú vui đang phát triển rầm rộ. Để theo đuổi được thú vui này thì người chơi không chỉ phải luôn sẵn lòng chi hầu bao cho thú vui mà họ còn phải là người kiên nhẫn, có thời gian. Thú chơi nào cũng vậy phải có đam mê mới chơi, mà đã chơi thì phải biết nhiều, tìm hiểu sâu. Bài viết dưới đây viết về 7 loại gỗ quý làm tẩu thuốc cho bạn tham khảo thêm.

1. Gỗ Trắc



Gỗ trắc có hoa văn rất đẹp

Gỗ trắc có hoa văn rất đẹp, gỗ đanh mặt. Mặt cắt ngang của khúc gỗ trắc có vằn, đốm trắng như cẩm, hương . Gỗ trắc có mùi hơi chua chua. Nó có nhược điểm là xuống màu nhanh, khi mới chế tác nó có màu đỏ tươi, nhưng tầm 1 tháng đã chuyển sang màu cà phê, một thời gian nữa thì thành màu táo tàu khô.

Với đặc tính đó thì giá trị của những chiếc tẩu được chế tác từ gỗ Trắc được đánh giá là trung bình nhưng gỗ Trắc vẫn được xếp vào loại gỗ quý được lựa chọn để chế tác.

2. Gỗ Nu hương


Gỗ Nu hương là một tặng phẩm độc đáo của thiên nhiên, với vẻ bề ngoài sần sùi, như những vết thương chằng chịt, nhìn thoáng thì thấy thật xấu xí. Nhưng khi quan sát kỹ, bạn lại thấy nó thật thú vị với những đường nét uốn lượn một cách tự nhiên và nghệ thuật. Những người chơi thích vẻ đẹp tự nhiên, mộc mạc thì rất thích dùng những chiếc tẩu mà được chế tác từ loại gỗ này.


3. Gỗ Mun đen


Nói đến gỗ Mun đen người ta thường nghĩ đến cả gỗ mun hoa, gỗ mun sừng nữa nhưng chỉ Gỗ mun đen mới được dùng để chế tác tẩu. Khi đã được xử lý tốt thì bề mặt của gỗ này sẽ có độ bóng tuyệt vời mà không một loại gỗ nào có thể sánh kịp. Gỗ này không có tom gỗ. Và nó rất bền màu với màu đen tuyền rất sang trọng.

Nó rất dễ bị tác động bởi sự thay đổi của khí hậu, biểu hiện bằng các vết nứt li ti hay còn gọi là nứt chân chim. Do đó, các nghệ nhân phải tiến hành xử lý tốt nhược điểm đó trước khi cho đời một sản phẩm tẩu bằng cách tẩm sấy gỗ.

4. Gỗ Óc chó


Một cây tẩu gỗ óc chó

Gỗ óc chó không phải là một loại gỗ quý thuộc phân nhóm gỗ Việt Nam vì chúng là loại gỗ ngoại nhập. Chúng có đặc điểm cứng, thường có dát gỗ màu kem, tâm gỗ từ màu nâu nhạt đến màu socola. Mặt cắt ngang của gỗ có vân sóng hoặc cuộn xoáy rất lạ tạo nên những hình như đốm nhỏ đẹp mắt và sang trọng mà không có bất kỳ loại gỗ quý nào có được.

Loại gỗ óc chó này thường được trồng nhiều nhất ở những cánh rừng thuộc xứ sở các nước Ba Tư cũ, ngoài ra chúng cũng được trồng ở các khu rừng nước Anh, miền nam California Mỹ và khu vực Bắc Mỹ. Trong đó, loại gỗ có nguồn gốc Bắc Mỹ vẫn được đánh giá tốt nhất bởi nó có vân gỗ suôn, màu sắc đều ở tất cả các vị trí của gỗ.

5. Gỗ Ô-liu


Gỗ Olive cũng là một sản phẩm gỗ không bắt nguồn ở Việt Nam. Nó được lấy từ cây olive và cây này thường phát triển ở các vùng biển Địa Trung Hải.

Gỗ Ô-liu có nhiều đặc điểm tốt như trung hòa, không độc, có giới hạn chịu nhiệt cao, thường được dùng để tạo nên các dụng cụ nhà bếp như đũa, muôi, thìa, dĩa… Gỗ có chứa các vệt màu nâu khi được xử lý tốt nó có thể mang tới nét bóng mịn rất đặc trưng. Vân gỗ đẹp với đường nét đều, thẳng tuy nhiên khả năng thoát nhiệt lại không cao lắm.

Gỗ Ô-liu được đánh giá là gỗ chất lượng cao trong các loại gỗ quý nên rất nhiều nghệ nhân Châu u yêu thích và dùng nó để chế tác tẩu.

6. Gỗ Briar

Ngày nay, Gỗ Briar hay còn gọi là gỗ thạch nam được dùng để làm tẩu thường bắt nguồn từ Ý, Pháp, Hy Lạp, đảo Cooc và Tây Ban Nha. Briar là loại gỗ tốt nhất để làm tẩu với đặc điểm gỗ cứng, khả năng chịu nhiệt tốt , mùi thơm trung tính. Nhất là nó có hoa văn rất đẹp, độc đáo. Các thớ dọc “vân lửa” và các mặt cắt ngang thớ “mắt chim” làm nên nét đẹp cho tẩu mà không loại gỗ nào sánh kịp. Một chiếc tẩu làm từ gỗ thạch nam nếu được đánh giá cao thì có giá rất cao.


Một chiếc tẩu làm từ gỗ thạch nam nếu được đánh giá cao thì có giá rất cao.

7. Gỗ Lũa Gù hương


Trước kia, gỗ Lũa Gù hương chuyên được sử dụng để dâng tiến cho vua chua và chỉ những bậc quan cao mới được sở hữu nó. Gỗ Lũa Gù hương có những ưu điểm như tự nó luôn tỏa ra những mùi hương dịu nhẹ, có các vân xoáy độc đáo với độ mịn cao, khả năng chịu nhiệt bền vững. Nhựa gỗ hương còn có tác dụng làm lành vết thương.

Cho tới nay, thì Gỗ Lũa Gù hương gần như bị cạn kiệt nên những chiếc Tẩu được làm từ loại gỗ này có giá thành cũng rất cao.

Đến đây, có lẽ bạn đọc cũng đã có cái nhìn cơ bản về các loại gỗ quý thường được dùng để chế tác tẩu gỗ. Bài viết này được Deva Shop  sưu tầm và tổng hợp từ nhiều nguồn với mong muốn để kiến thức của người chơi đa dạng,phong phú hơn. Sẽ thật là thú vị nếu một ngày nào đó, trong các cuộc tụ họp của các tẩu thủ , kiến thức này của bài viết được các tẩu thủ đem ra chém gió và bàn luận sôi nổi.

>>>>> Tham khảo thêm:  Kinh nghiệm chọn tẩu cho người mới chơi




Bấm để thiết lậpTăng view

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

kim bua

mã QR Deva

Thiết kế website

Về DEVA.VN

Giới thiệu Deva - Địa chỉ mua hàng online uy tín tại Hà Nội Giới thiệu Deva - Địa chỉ mua hàng online uy tín tại Hà Nội

Feedback khách hàng

KHÁCH HÀNG NÓI VỀ CHÚNG TÔI

Thiết kế website bởi Kenhdichvu.vn   |  Số ĐKKD : 01D-8004362 Cấp bởi Phòng Tài Chính - Kế Hoạch thuộc UBND Quận Bắc Từ Liêm

HỖ TRỢ THANH TOÁN NHANH QUA