DEVA - MUA LÀ AN TÂM

    •  
    •  
    •  
    •  
    •  
    (2)

Bật lửa và sơ lược lịch sử ra đời của bật lửa

07:39 - 29/12/2020

Bật lửa vốn là vật bất ly thân của những đấng mày râu hay hút thuốc. Tuy gần gũi thế nhưng hẳn không phải ai cũng hiểu hết về bật lửa và lịch sử ra đời của nó. Đọc bài viết sau bạn sẽ hiểu hơn về điều đó.

 Từ khi ra đời bật lửa đã trở thành một vật dụng gần gũi và quen thuộc với rất nhiều người. Nhất là với đấng mày râu hút thuốc. Tuy vậy, số người quan tâm và hiểu về nó lại rất ít. Vì vậy, bài viết này sẽ đi sâu giúp bạn hiểu hơn về chiếc bật lửa và lịch sử ra đời của bật lửa. Nếu bạn cũng quan tâm thì hãy đọc ngay để xem điều thú vị gì đang chờ bạn trong bài viết này.


Bật lửa là gì ?


Theo bách khoa toàn thư mở thì bật lửa hay còn được gọi là hộp quẹt. Nó là một sản phẩm để tạo ra ngọn lửa nhằm mục đích tạo nguồn lửa ban đầu cho các loại nhiên liệu có thể cháy được khác như thuốc lá, xì gà, rơm, rạ, giấy hay than củi trong các vỉ nướng.



Bật lửa còn được gọi là hộp quẹt, là vật dụng rất quen thuộc với mọi gia đình

Nó là được chế tạo với vỏ bằng kim loại hoặc nhựa. Phần thân sẽ rỗng ruột để chứa các nhiên liệu cháy. Thông thường thì nhiên liệu cháy đó là khí butan hóa lỏng hoặc là xăng.

Loại dùng xăng là nguyên liệu như loại bật lửa Zippo Mỹ thì gọi là bật lửa xăng, còn loại dùng khí butan sẽ được gọi là bật lửa gas.

Ngoài ra, còn có loại bật lửa điện khác hẳn hai loại bật lửa trên vì nó không dùng nhiên liệu cháy mà tạo nhiệt bằng cách sử dụng nguồn điện dự trữ ở chiếc pin bên trong nó.


Cấu tạo của bật lửa


Ở giới hạn bài viết này, sẽ đi sâu để hiểu cơ bản về cấu tạo của bật lửa truyền thống. Còn bật lửa điện có cấu tạo khác hẳn sẽ có riêng một bài viết khác viết về nó.

Đối với bật lửa truyền thống thì phía trên luôn có một bộ phận để nạp đá lửa và một bánh răng nhỏ bằng thép.

Người dùng sẽ dùng ngón tay cái để làm bánh xe quay. Bánh xe quay kéo theo sự chuyển động trên đá lửa tạo ra ma sát giữa bánh xe và viên đá lửa từ đó bắn ra tia lửa. Tia lửa khi gặp khí cháy (xăng, butan) sẽ tạo ra ngọn lửa.

Ngọn lửa sẽ tắt cho đến khi bạn đóng nắp lại (đối với bật lửa xăng). Hoặc là khi bạn rời lựa ép ngón tay (đối với bật lửa ga).

Với loại bật lửa dùng xăng làm nguồn nguyên liệu sẽ có cấu tạo thêm một sợi bấc nhỏ và bông. Sợi bấc hay còn gọi là tim sẽ dẫn xăng lên để gặp ngọn lửa. Các loại bật lửa xăng đều có nắp đậy để ngăn cản sự bay hơi nhanh chóng của xăng. Đóng nắp lại sẽ dập lửa một nhanh nhất.


Hình ảnh chiếc bật lửa gas Zorro

Với loại bật lửa gas sẽ có van tự động khóa ống dẫn hơi khí cháy lại. Việc này được thực hiện nếu người dùng rời ngón tay ra khỏi hệ thống đóng nắp van sau khi đã đánh lửa.

Ngoài ra, ở cả bật lửa gas và xăng đều có lớp chắn bằng kim loại với các lỗ hút khí được chụp xung quanh nơi cấp nguồn lửa. Sự thiết kế này nhằm khiến cho không khí vẫn có thể trộn lẫn với nguyên liệu cháy. Đồng thời làm hạn chế tác động của gió đến ngọn lửa.


Lịch sử ra đời của bật lửa


Song hành cùng sự phát triển vượt bậc trong sản xuất các nhiên liệu cháy, vào cuối thế kỷ 19, các nhà phát minh, nhà khoa học, hóa học ở châu u đã bắt tay vào tập trung vào phát triển các sản phẩm tạo ra lửa có thể tái sử dụng.

Ý tưởng tạo ra ngọn lửa ổn định bằng cách kết hợp các chất lỏng dễ cháy của khí nén chứa trong một thiết bị nhỏ gọn là điểm sáng khởi đầu cho ngành công nghiệp bật lửa phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng sau này. Ngay từ khi ra đời, nó đã nhanh chóng trở nên phổ biến trên toàn thế giới bởi sự tiện lợi, dễ sử dụng, giá thành đa dạng luôn có loại bình dân hợp với mọi đối tượng.

Chiếc bật lửa đầu tiên được phát minh vào năm 1823 là sự sáng tạo, nỗ lực không ngừng của nhà hóa học người Đức tên là Johann Wolfgang Dobereiner (1780 – 1849).

Chiếc bật lửa đầu tiên đó được đặt tên là “bật lửa của Dobereiner”. Sản phẩm này có thiết kế đơn giản. Kim loại kẽm tác dụng với axit sunfuric, tạo ra khí hydro. Nhược điểm của chiếc bật lửa này là dễ gây cháy nổ bởi ngọn lửa gặp các tia lửa ở miệng hộp chứa. Ngoài ra, sản phẩm bật lửa này có kích thước rất lớn, khó sử dụng và rất nguy hiểm.

Nó chỉ được sản xuất với số lượng rất ít từ khi nó ra đời vào năm 1823 đến cuối thế kỷ XIX.




Sự thật thú vị là bật lửa còn ra được trước cả diêm

Tuy nó không phổ biến rộng rãi và có nhiều nhược điểm nhưng đã đánh dấu và mở ra một kỉ nguyên mới cho nền công nghiệp bật lửa. Nó là khởi đầu để xuất hiện các loại bật lửa: Bật lửa xăng - đá, bật lửa xăng - đá Jifeng, bật lửa gas - đá, bật lửa gas Promise BNC, bật lửa điện,...

Thế giới kiến thức bật lửa vô cùng đa dạng nhưng nhờ bài viết này bạn đã hiểu hơn về bật lửa và lịch sử ra đời của nó. Hiểu được điều đó sẽ khiến bạn trân trọng hơn những chiếc bật lửa mà mình đang sở hữu và đó là cũng là một kiến thức thú vị để làm mới thêm tri thức cho bạn. Đừng quên theo dõi ở mục tin tức của Deva Shop để cập nhật những thông tin thú vị như trên nhé!

>>>>> Kiến thức hay cho bạn:  Gợi ý cách chọn hãng bật lửa tốt nhất và hợp nhất cho bản thân






Bấm để thiết lậpTăng view

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

kim bua

mã QR Deva

Thiết kế website

Về DEVA.VN

Giới thiệu Deva - Địa chỉ mua hàng online uy tín tại Hà Nội Giới thiệu Deva - Địa chỉ mua hàng online uy tín tại Hà Nội

Feedback khách hàng

KHÁCH HÀNG NÓI VỀ CHÚNG TÔI

Thiết kế website bởi Kenhdichvu.vn   |  Số ĐKKD : 01D-8004362 Cấp bởi Phòng Tài Chính - Kế Hoạch thuộc UBND Quận Bắc Từ Liêm

HỖ TRỢ THANH TOÁN NHANH QUA