DEVA - MUA LÀ AN TÂM

    •  
    •  
    •  
    •  
    •  
    (1)

Thú vị với hành trình phát triển của bật lửa

07:49 - 23/11/2021

Chiếc bật lửa đã quá quen thuộc với mọi người, mọi nhà nhưng không phải ai cũng biết được lịch sử phát triển của chiếc bật lửa như bài viết này sẽ đề cập tới.

Ngày nay, mọi người, mọi nhà đã quá quen với những chiếc bật lửa. Thậm chí với nhiều đấng mày râu, bật lửa còn là vật mà luôn ở bên họ mọi lúc mọi nơi, đơn giản là vì nó giúp châm thuốc đơn giản và nhanh chóng nhất. Cùng với sự tiến bộ của khoa học - công nghệ, bật lửa cũng đang ngày càng trở nên thông minh, tiện ích hơn bởi sức sáng tạo không giới hạn của con người.


Trước khi bật lửa ra đời thì người ta tạo lửa như thế nào?

>>>Gợi ý hay cho bạn: khám phá quá trình phát triển của bật lửa Zippo mỹ chính hãng cao cấp

Trước khi bật lửa ra đời thì người ta tạo lửa như thế nào

Trước khi chiếc bật lửa nhỏ nhắn được ra đời như ta thấy ngày nay thì nhiều nhà phát minh đã phải chuyên tâm nghiên cứu nhiều năm ròng để cải thiện các loại diêm truyền thống. Bởi trước khi bật lửa ra đời thì người ta tạo lửa bằng diêm là chủ yếu. Nhưng diêm lại tồn tại khá nhiều nhược điểm gây bất tiện trong quá trình sử dụng.

Theo đó, vào năm 1826, nhà hóa học John Walker của Anh đã phát minh ra loại diêm ma sát đầu tiên. Tiếp theo đó, vào năm 1836, anh Janos Irinyi - người Hungary lúc đó đang là sinh viên hóa học đã tạo ra sản phẩm ra “Diêm Noisleless”. Kế đến, Charles Sauria - người Pháp đã sáng tạo ra diêm phốt pho trắng là tiền đề để vào năm 1844, Gustaf Erik Pasch đã tạo ra “Diêm an toàn”.


Chiếc bật lửa đầu tiên ra đời như thế nào?

Chiếc bật lửa đầu tiên ra đời như thế nào?

Cùng với nhiều bước tiến vượt bậc của việc sản xuất các chất liệu cháy vào cuối những năm thuộc thế kỷ 19 thì nhiều nhà phát minh của châu u cũng bắt đầu tập trung vào việc cải tiến các thiết bị tạo lửa để có thể có chức năng tái sử dụng nhiều lần mà vẫn cho ngọn lửa ổn định. Đơn cử là phát hiện tạo lửa tái sử dụng nhờ việc sử dụng các chất lỏng dễ cháy của khí nén.

Phát minh đó đã mở đường cho của ngành công nghiệp của sản phẩm tạo lửa nhỏ gọn, dễ sử dụng mà chi phí sản xuất rẻ chính là bật lửa hiện nay hay còn gọi là hộp quẹt hoặc máy lửa.

Theo đó, vào năm 1823 mẫu bật lửa đầu tiên đã được sáng tạo ra bởi nhà hóa học nổi tiếng của Đức là Johann Wolfgang Dobereiner (1780 - 1849). Lúc đó, chiếc bật lửa được đặt tên bằng chính tên của ông là "bật lửa của Döbereiner". Nó có cấu tạo khá đơn giản nhờ phản ứng hoá học đó là kim loại và kẽm tác dụng với axit sunfuric, sinh ra khí hydro vốn dễ cháy. Khí hydro sẽ gặp các tia lửa ở miệng hộp chứa và tạo nên lửa. Nhưng chiếc bật lửa đầu tiên mang tên Döbereiner lại có kích thước rất lớn, khó sử dụng và khá nguy hiểm nên mẫu bật lửa này không phổ biến rộng rãi được. Nó chỉ được sản xuất từ khi năm 1823 đến cuối thế kỷ 19 thì dừng hẳn. Và khi sản xuất thì cũng rất hạn chế về số lượng.

Tuy nhiên, chính chiếc bật lửa này đã mở ra một kỷ nguyên mới cho công cụ tạo lửa khi mà sau này lửa sẽ được tạo ra rất an toàn và nhanh chóng. Đánh dấu bởi việc vào năm 1880 có sự cấp bằng sáng chế ra ferrocerium của nhà hoá học Carl Auer von Welsbach.

Nhờ chất ferrocerium mà nhiều nhà sản xuất trên khắp thế giới đã bắt tay tạo nên những mẫu bật lửa có thiết kế nhỏ gọn hơn bằng cách sử dụng naphtha, xăng và dầu hỏa.


Liên tục nhiều hãng bật lửa ra đời

Liên tục nhiều hãng bật lửa ra đời

Sau khi bật lửa được thiết kế an toàn và nhỏ gọn hơn thì đã có rất nhiều hãng bật lửa ra đời. Một trong những hãng bật lửa sản xuất đại trà và trở nên phổ biến là hãng bật lửa Ronson với hai dòng bật lửa được sản xuất có số lượng lớn là: Pist-O-Liter (sản xuất năm 1910) và Wonderlite ( sản xuất năm 1913). Hai loại bật lửa này đều sử dụng nhiên liệu là naphtha.

Năm 1932, George G. Blaisdell sáng lập ra công ty sản xuất chiếc bật lửa Zippo nổi tiếng. Đây là mẫu bật lửa có thiết kế nằm gọn trong lòng bàn tay, đánh lửa nhạy bén và có tính chống gió rất tốt.

Ngoài ra còn xuất hiện rất nhiều thương hiệu bật lửa khác như bật lửa S.T.Dupont, bật lửa Dunhill, bật lửa Cartier, bật lửa Clipper,...

Có lẽ trong tương lai gần vẫn chưa thể có dụng cụ nào thay thế được chiếc bật lửa. Chính vì vậy, cuộc đua giữa các hãng bật lửa sẽ ngày càng gay gắt và tin rằng sẽ có nhiều mẫu bật lửa mới, độc đáo hơn sẽ được xuất hiện. Tuy nhiên hành trình ấy sẽ không thể bắt đầu nếu không có sự ra đời của những chiếc bật lửa như trên đã đề cập.


>>>Tham khảo thêm: Zippo được sản xuất từ nước nào? Zippo tốt như đồn thổi không?
 

Bấm để thiết lậpTăng view

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

kim bua

mã QR Deva

Thiết kế website

Về DEVA.VN

Giới thiệu Deva - Địa chỉ mua hàng online uy tín tại Hà Nội Giới thiệu Deva - Địa chỉ mua hàng online uy tín tại Hà Nội

Feedback khách hàng

KHÁCH HÀNG NÓI VỀ CHÚNG TÔI

Thiết kế website bởi Kenhdichvu.vn   |  Số ĐKKD : 01D-8004362 Cấp bởi Phòng Tài Chính - Kế Hoạch thuộc UBND Quận Bắc Từ Liêm

HỖ TRỢ THANH TOÁN NHANH QUA