DEVA - MUA LÀ AN TÂM

    •  
    •  
    •  
    •  
    •  
    (1)

Zippo và nguồn gốc ra đời của nó

07:55 - 05/09/2020

Nếu nhắc đến “chiếc Zippo” trước một người chưa bao giờ nghe tới nó và hiểu về nó thì chắc chắn họ sẽ chẳng biết đó là cái gì. Thế nhưng bạn nói “ bật lửa Zippo” thì họ sẽ ngay lập tức biết đó là một chiếc bật lửa đặc biệt. Thật vậy, Zippo là một sản phẩm rất đặc biệt mà xung quanh nó cũng có nhiều câu chuyện thú vị. Nhưng trước tiên cần nắm được rõ thông tin về Zippo và nguồn gốc ra đời của nó thông qua bài viết sau:

Zippo là gì? Đấy là một câu hỏi mà những người lần đầu tiên nghe nhắc đến “ chiếc Zippo” đều tò mò. Bài viết dưới đây sẽ giải thích cho bạn đọc điều đó cùng với đó là nhắc lại nguồn gốc ra đời của bật lửa Zippo Mỹ chính hãng, đây là những hiểu biết căn bản nhất về thế giới Zippo cho những ai chưa rành sẽ biết về nó và cho những ai đã biết về nó thì sẽ hiểu rõ hơn.

1.Zippo là gì?


Một chiếc Zippo điển hình

Zippo là một chiếc bật lửa. Nếu nói bật lửa Zippo thì chắc sẽ không còn ai đặt câu hỏi như mở đầu bài viết. Thế nhưng, thực tế là các anh em chơi bật lửa Zippo sẽ gọi tắt luôn nó là Zippo chứ mấy ai gọi rõ bật lửa Zippo ( giống như kiểu người ta sẽ gọi tên mình chứ chẳng ai hơi đâu mà mỗi lần muốn gọi mình lại gọi cả họ và tên đầy đủ cả ). Chính điều này đã gây ra sự khó hiểu, tò mò cho những người chưa bao giờ nghe đến nó. Zippo là chiếc bật lửa mà làm hoàn toàn bằng kim loại như đồng, vàng, bạc, đồng thau, thép…

Tùy vào từng giai đoạn và mục đích của nhà sản xuất mà các hãng sử dụng một trong số các kim loại đó để sản xuất nên Zippo vàngZippo bạc khối ....

Bật lửa Zippo dùng nguyên liệu chất đốt chủ yếu là xăng. Ngoài ra còn có thể có bật lửa ga. Khi hết nhiên liệu thì có thể đổ vào để tiếp tục dùng tiếp. Nó do công ty Zippo Manufacturing Company sản xuất và đã được ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn 85 năm . Hiện nay, có hàng ngàn kiểu dáng với đa dạng các thiết kế , thậm chí có cả những chiếc dành riêng cho ngành quân đội. Điểm nổi trội nhất của Zippo đó là nó có thể cháy trong môi trường gió lên tới 40km/h.

2.Nguồn gốc ra đời của Zippo

 


Hình ảnh của George G. Blaisdell- cha đẻ của bật lửa Zippo

Người phát minh ra Zippo, cha đẻ của một nền công nghiệp bật lửa nổi tiếng toàn cầu chính là George G. Blaisdell. Ông sinh ngày 5/6/1895 tại Bradford, Pennsylvania. Ông vốn là người ít học, thậm chí rất ghét việc tới trường. Từ khi học lớp 5 ông đã không đi học và nói trước với gia đình mình sẽ không tới trường nữa. Bố của ông đã cố gắng gửi ông tới một học viện quân sự với kỳ vọng là con trai của mình sẽ được hưởng lợi ích từ sự giáo dục trong kỷ luật chặt chẽ và nghiêm khắc của môi trường quân đội. Nhưng tới năm 2, ông lại tiếp tục bỏ học trước khi học viện này quyết định cho ông thôi học.

Bất lực trước tính cách ngang bướng, quyết liệt của cậu con trai, bố của George G. Blaisdell đã cho ông làm việc tại doanh nghiệp của gia đình mình, đó là Công ty cơ khí Blaisdell. Thời gian này George G. Blaisdell được đào tạo để trực tiếp gia công những công việc liên quan tới kim khí. Đó chính là nền móng tạo cho ông có một kỹ năng cực kỳ điêu luyện với nghề kim khí . Nó là chất xúc tác để rồi sau gần 30 năm sau ông đã phát minh và tự tay tạo nên chiếc bật lửa Zippo đầu tiên.

Năm 1930, George G. Blaisdell có mặt ở CLB Bradford Country ở Bradford, Pennsylvania. Ở đây, ông đã vô tình trông thấy một chiếc bật lửa từ mua từ Áo. Ngay lập tức ông đã rất ấn tượng và chú ý tới chiếc bật lửa đó. Nó khá to, cồng kềnh nhưng đó là chiếc bật lửa đầu tiên mà Blaisdell thấy rằng nó vẫn có thể cháy được trong môi trường có gió do có thiết kế độc đáo từ ống khói. Điểm gây phản cảm duy nhất mà ông thấy ở nó chính là lớp vỏ ngoài quá to và thô , để bật được nó rất bất tiện khi phải dùng đến 2 tay . Ngoài ra lớp vỏ kim loại bên ngoài thì được làm từ loại kim loại không tốt lắm do đó dễ bị hỏng hoặc ăn mòn theo thời gian. Chính những nhận xét nhanh nhạy như vậy đã khiến trong đầu George G. Blaisdell đã nảy nở ra ý định tạo ra một chiếc bật lửa phát huy được ưu điểm và hạn chế nhược điểm của chiếc bật lửa kia.


Từ khi ra đời Zippo trở thành một phụ kiện không thể thiếu cho thú vui  với điếu thuốc lá của  nhiều người 

Cho đến năm 1932 ông mới chính thức bắt tay vào thiết kế chiếc bật lửa mà ông đã nảy nở trong đầu với một lớp vỏ hình chữ nhật sau đó dùng bản lề ngoài gắn ruột với vỏ. Nhờ đó chiếc bật lửa tiện lợi với thiết kế nhỏ gọn được ra đời. Nhưng đến tận năm 1933 thì phiên bản hoàn chỉnh đầu tiên của nó mới được ra mắt và công bố với công chúng với mức giá 1,95 USA. Hiện nay chiếc bật lửa Zippo hoàn chỉnh đầu tiên ấy còn được trưng bày tại bảo tàng Zippo tại Bradford. Trên nó còn khắc một dòng chữ do chính cha đẻ của nó khắc: “Chiếc Zippo đầu tiên, cấm sờ vào hiện vật”.

Cái tên Zippo là do chính George G. Blaisdell đặt cho nó với nguyên do được ông giải thích đơn giản là bởi ông thích cách phát âm “zipper” và khi đọc lái nó thì thành “zippo” . Ông cho rằng cách đọc vậy sẽ tạo âm thanh “hiện đại” hơn rất nhiều. George G. Blaisdell đã thành lập nên công ty Zippo Manufacturing Company vào năm 1932 trên chính mảnh đất sinh ra ông. Mặc dù vào thời điểm này, quyết định đó của ông bị coi là một ý tưởng điên rồ và bất khả thi.

Đến đây, câu hỏi ngay đầu bài viết đã được làm sáng tỏ và bạn cũng đã được biết rõ nguồn gốc ra đời thú vị của những chiếc Zippo mà các anh em đang sử dụng ngày nay. Nếu có ý định sở hữu một chiếc bật lửa zippo sang trọng, lịch lãm, độc đáo thì hãy liên hệ ngay với Deva shop chúng tôi đảm bảo bạn sẽ hài lòng bởi thái độ phục vụ và chất lượng sản phẩm của chúng tôi.

>>> Bài viết liên quan :  Cách vệ sinh bật lửa Zippo cơ bản mà người dùng Zippo nên biết

Bấm để thiết lậpTăng view

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

kim bua

mã QR Deva

Thiết kế website

Về DEVA.VN

Giới thiệu Deva - Địa chỉ mua hàng online uy tín tại Hà Nội Giới thiệu Deva - Địa chỉ mua hàng online uy tín tại Hà Nội

Feedback khách hàng

KHÁCH HÀNG NÓI VỀ CHÚNG TÔI

Thiết kế website bởi Kenhdichvu.vn   |  Số ĐKKD : 01D-8004362 Cấp bởi Phòng Tài Chính - Kế Hoạch thuộc UBND Quận Bắc Từ Liêm

HỖ TRỢ THANH TOÁN NHANH QUA