DEVA - MUA LÀ AN TÂM

    •  
    •  
    •  
    •  
    •  
    (1)

Bí mật về kỹ thuật sơn mài ở bật lửa Dupont

07:43 - 31/10/2020

Chiếc bật lửa Dupont được xem là sự giao thoa hoàn mỹ giữa kỹ thuật chế tác kim loại và công nghệ sơn mài cao cấp Trung Hoa. Tìm hiểu về bật lửa Dupont sẽ có rất nhiều điều thú vị, trong đó, bạn chớ nên bỏ qua vài nét về kĩ thuật sơn mài ở dòng bật lửa này trong bài viết sau.

Từng đường nét tinh tế chế tác trên sản phẩm dưới bàn tay của những người thợ lành nghề khiến cho bật lửa Dupont trở nên vô cùng độc đáo, biến chúng trở thành những tác phẩm nghệ thuật đích thực. Nhất là những chiếc bật lửa có áp dụng kỹ thuật sơn mài. Có gì thú vị ở kĩ thuật đó? Bài viết dưới đây đề cập tới vài nét về kĩ thuật sơn mài ở bật lửa Dupont sẽ làm bạn trả lời được thắc mắc đó.

1.Đôi nét về bật lửa Dupont sơn mài



Công nghệ sơn mài ở sản phẩm bật lửa Dupont đã tạo nên sự độc đáo, mới lạ chưa từng có tiền lệ ở bật lửa

Bật lửa Dupont được thiết kế bằng kim loại đồng hoặc những khối hợp kim của đồng và kẽm. Cho đến ngày nay, nó vẫn luôn được chế tác thủ công bằng bàn tay lành nghề của những người thợ thủ công. Sau khi xử lý gò, mài và hàn thì sơn mài thiên nhiên cao cấp là công đoạn cuối cùng tạo nên vẻ đẹp tinh tế cho những chiếc Dupont sơn mài.

Kỹ thuật sơn mài áp dụng trên bật lửa Dupont chính hãng, là một sáng tạo dựa trên một sự nhầm lẫn thú vị. Mà đến ngày nay, nó trở thành giai thoại khi nhắc đến dòng bật lửa Dupont. Năm 1935, hãng đăng tin tuyển thợ mạ kim loại. Trong tin, chữ “plaqueur” có nghĩa là thợ mạ kim loại bị đánh nhầm thành “laqueur” -thợ sơn mài.

Do vậy thay vì tuyển được một thợ mạ kim loại thì hãng lại tuyển được một người gốc Nga biết kỹ thuật sơn mài Trung Quốc. Sự táo bạo khi áp dụng công nghệ sơn mài ở sản phẩm bật lửa Dupont đã tạo nên sự độc đáo, mới lạ chưa từng có tiền lệ ở bật lửa. Mỗi bật lửa Dupont có sơn mài thì ở dưới đáy thường được khắc chữ “laque de chine”, được hiểu là sơn mài Trung Quốc.

2.Nguyên liệu của sơn mài là gì?


Nguyên liệu của sơn mài là loại nhựa, được lấy từ loài cây lấy nhựa Lacquer Tree . Nó được trồng nhiều ở vùng Đông Á.



Loài cây lấy nhựa Lacquer Tree

Quá trình thu hoạch nhựa cây rất khó khăn và đòi hỏi độ tuyệt đối cao. Thời điểm thu hoạch sẽ căn cứ vào chu kỳ phát triển nhất định của cây, tạo nên những dấu vết xung quanh cây.

Trung bình mỗi năm cây sẽ cho khoảng 15 - 40 gam nhựa. Cây phải phát triển đến năm thứ 8 mới được thu hoạch và mỗi kỳ thu hoạch phải cách nhau 4 tháng. Điều đó có nghĩa là chất liệu sơn mài không hề dồi dào chút nào. Để công tác sản xuất diễn ra tốt nhất. Hãng S.T Dupont đã phải lưu kho 1 lượng lớn lacquer - hơn 20 năm tuổi trong điều kiện không bụi bẩn với nhiệt độ và độ ẩm được đảm bảo kiểm soát rất sát sao.

3.Kỹ thuật sơn mài được hãng Dupont áp dụng như thế nào?

Chất lượng nhựa được thu hoạch theo mỗi mùa quyết định rất lớn tới chất lượng sơn mài. Chính vì thế mà nhựa phải được trộn đều, hoặc thêm hợp chất khi phải pha trộn cùng với nhựa của năm trước.

Công nghệ pha trộn chất liệu sơn mài là một quy trình phức tạp, được lưu giữ như một bí quyết riêng của hãng Dupont. Những thành phần nào được pha chế thêm? chất điều chỉnh màu sắc có tỉ lệ bao nhiêu?, thuốc nhuộm được cân đo và trộn với nhau như thế nào? Tất cả đều là những bí mật của hãng Dupont để làm nên những sản phẩm đặc biệt, độc quyền.



Bí quyết riêng trong công nghệ sơn mài đã tạo ra những sản phẩm rất độc đáo

Với bí quyết riêng, hãng đã tạo ra hợp chất bột nhão rất bền màu và chắc chắn. Sau đó bột nhão này được cẩn thận lọc thủ công để tách ra những tạp chất nhỏ, khiến hỗn hợp trở nên mịn nhất có thể. Sản phẩm thu được sau cùng sẽ được bảo quản ở một nhiệt độ ổn định trong những cái hộp phủ với giấy tẩm dầu, tránh xa ánh sáng. Trước khi được dùng để quét lên sản phẩm, hỗn hợp được chắt lọc thêm một lần nữa để không còn lớp màng mỏng trên bề mặt và cũng để lớp bột nhão này được mỏng thêm nữa trước khi sử dụng.

Sau mỗi lần được phủ chất liệu, sản phẩm được sấy trong lò nung ở nhiệt độ và độ ẩm cùng thời gian nhất định. Rồi lại phủ một lớp lacquer mới rất mỏng tầm 0.03 mm khiến cho bề mặt được láng mịn hơn.

Mỗi lớp phủ luôn được sấy khô hoàn toàn rồi mới phủ lớp kế tiếp, điều đó tránh cho lớp bên dưới sẽ không còn ẩm và không dính lại với nhau. Để tiến hành công đoạn trang trí, sẽ phải thực hiện hơn 10 lớp lacquer phủ lên sản phẩm. Do đó, dòng ST Dupont sơn mài có đặc tính nổi bật đó là :

  • Lớp sơn mài láng mịn, bắt mắt.
  • Đa dạng mẫu mã và họa tiết
  • Tôn lên vẻ sang trọng, quý phái cho người sở hữu
  • Rất bền màu với thời gian

Dù bật lửa Dupont sơn mài có nhược điểm là âm thanh đóng - mở nắp không hay như bật lửa Dupont thép khối và không khắc laser lên được nhưng nó vẫn là dòng được người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Đến đây, có lẽ bạn đọc đã nắm được những nét chính về kỹ thuật sơn mài ở bật lửa Dupont. Nếu bạn cũng muốn mua một sản phẩm như thế, thì hãy dành chút thời gian ghé qua Deva Shop. Ở đây có đa dạng mẫu mã để bạn lựa chọn, hơn nữa chất lượng luôn được bảo đảm và giá thành thì rất phải chăng.

>>>>> Bạn không nên bỏ quaĐiểm tên các dòng bật lửa St. Dupont chính hãng

Bấm để thiết lậpTăng view

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

kim bua

mã QR Deva

Thiết kế website

Về DEVA.VN

Giới thiệu Deva - Địa chỉ mua hàng online uy tín tại Hà Nội Giới thiệu Deva - Địa chỉ mua hàng online uy tín tại Hà Nội

Feedback khách hàng

KHÁCH HÀNG NÓI VỀ CHÚNG TÔI

Thiết kế website bởi Kenhdichvu.vn   |  Số ĐKKD : 01D-8004362 Cấp bởi Phòng Tài Chính - Kế Hoạch thuộc UBND Quận Bắc Từ Liêm

HỖ TRỢ THANH TOÁN NHANH QUA