DEVA - MUA LÀ AN TÂM

    •  
    •  
    •  
    •  
    •  
    (4)

Bộ sưu tập Zippo Set

14:55 - 29/05/2017

Coty là từ viết tắt của Collectible Of The Year, Zippo Coty ra đời nhằm mục đích phục vụ dân sưu tầm, xuất hiện lần đầu tiên năm 1992 cho đến năm 2002 thì tạm dừng và phải tới năm 2013 lại mới tiếp tục phát hành. Bài viết này chúng tôi xin được tổng hợp cũng như cóp nhặt những thông tin từ các diễn đàn, các trang web về Zippo để quý khách có thể tham khảo chi tiết và trọn vẹn hơn. Chủ đề này tất cả bao gồm 33 con và được phát hành trong 24 năm (từ 1992 đến 2015). Trong khoảng thời gian đầu tiên sau khi ra đời, người ta chưa coi COTY là một chủ đề mãi cho tới năm 1998 danh từ COTY mới chính thức xuất hiện và từ đó nó được nhiều người chú ý cũng như là săn lùng. Chính vì thế dòng COTY là dòng được giới sưu tầm Zippo đánh giá rất cao.

COTY 1992 ( Bộ COTY đầu tiên ) : Zippo’s 60th Anniversary – Single lighter (Set of 6 “Companion Pieces” issued)

Bản kỷ niệm 60 năm thành lập
1992 là năm đầu tiên Zippo ra mắt thị trường loạt COTY này để kỷ niệm 60 năm thành lập và phát triển của hãng. Chính vì để chào mừng sự kiện này mà bản COTY đầu tiên này mang chủ đề vinh danh 60 năm thành lập ấy. Người ta cho đến hiện tại vẫn chưa thống kê được  con số chính xác số lượng phát hành của bản này. Đây chính là dòng đầu tiên được sản xuất dành riêng cho giới sưu tầm vào năm 1992.
Bản chính gồm 1 con có logo kỷ niệm 60 năm trên nền Mid night (xi nửa đêm), hộp đựng có nền nhung đỏ đặc biệt. Dưới mộc đáy gồm 2 loại, 1 loại VIII la mã, 1 loại mộc kỷ niệm 1932 – 1992.







Set phụ cũng bao gồm bộ phụ kiện gồm 6 huy hiệu logo của các năm thành lập nêu trên, 6 hộp plastic. Một số thông tin còn cho rằng nó còn kèm theo 1 quyển Collector Guild.

Huy hiệu nằm phía dưới lớp giấy

Toàn cảnh COTY 1992







  1. COTY 1993 : Windy

Windy Varga Girl 1395

Phát hành năm 1993, lấy chủ đề Windy, COTY năm này duy nhất chỉ có 1 chiếc.

Bộ COTY năm 1993 gợi lại cho người dùng cô gái Varga nổi tiếng trên các tờ tạp chí Esquire từng một thời dùng làm quảng cáo cho Zippo. Quảng cáo “Windy” là hình ảnh vô gái Varga châm sáng một điếu thuộc trong một cơn gió mạnh kèm theo đó là khẩu hiệu “Cô ấy vượt qua các bài kiểm tra quạt”.

Hình ảnh được đặt trên miếng emblem vẫn sơ khai là hình cô nàng windy đứng châm thuốc, Zippo có nền Chrome và được phát hành 459,924 cái (theo tài liệu của David Poore). Xin nhắc lại: Họa sỹ Alberto Vargas đã sáng tác ra 1 loạt nhân vật hoạt hình thuộc chủ đề pinup girls. Nhiều bức hình pinup girls của ông ta còn được vẽ lên máy bay, tàu chiến… trong chiến tranh thế giới thứ 2. Thời kỳ đó, G.G Blaisdell cũng bị “mê hoặc” bởi các cô nàng õng ẹo do họa sỹ Vargas sáng tác.

Năm 1937, Zippo bắt đầu chuyển sang sử dụng những hình ảnh đó và khéo léo đặt lên Zippo của mình. Và hình ảnh cô nàng đứng châm thuốc trước gió được đặt tên là Windy bắt đầu từ khi đó.

Vỏ hộp Zippo COTY 1993 là hộp thiếc với nền nhung đen, vỏ hộp sơn nứt và tất nhiên đi kèm là hình ảnh cô nàng Windy:
Bộ sưu tập kỷ niệm 60 năm được thiết kế bằng chrome với biểu tượng “60th Anniversary” bằng thiếc đặc biệt :


  1. COTY 1994 : D-Day – Single lighter (4 lighter Companion Set)

Bộ COTY phát hành năm 1994 bao gồm 1 bản chính, 1 bản phụ với set 4 con ăn theo.

Bộ COTY này được dành riêng để kỷ niệm lần thứ 50 D-Day – Ngày 6/6/1944 – ngày mà lực lượng liên quân Mỹ, Anh,Canada đổ bộ lên bờ biển Normady. Trong quãng thời gian này do tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu nên thay vì làm bằng đồng truyền thống Zippo đã phải sử dụng thép để thay thế. Và để trống sự rỉ rét thì người ta đã sơn đen – “màu đen crackle” lên. Những bộ sưu tập D-Day đặc biệt hơn chút vì có phù hiệu được biến thể một chút từ các bản vá chính thức của lực lượng đồng minh. Hộp đựng của bản COTY 1994 có nền nhung bên trong và hộp kim loại rất độc đáo. Trên nắp hộp còn có một bức thư in lại của Eisenhower gửi cho quân đội ngày 4 tháng 6 năm 1944.

Bản chính: Zippo nền Black Crackle (thường xuyên được sử dụng trong những năm thế chiến thứ 2) vỏ ngoài được trang trí bằng miếng ốp logo kỷ niệm 50 năm chiến dịch Normandy – Zippo đựng trong hộp tròn, nỉ đỏ, (dưới nắp là bài viết của Dwight D. Eisenhower – Tướng Mỹ viết ngày 6/6/1944). Bản COTY 1994 phát hành giới hạn nên cũng được xét vào Limited Edition với 334,757 bản được phát hành.

Bản phụ ăn theo: Được mang tên Allied Heroes.

4 chân dung vị tướng của đội quân đồng minh được khắc trên nền của Zippo Brass: Bradley, Eisenhower, Montgomery, and DeGaulle (2 của Mỹ, 1 của Anh và 1 của Pháp). Bản phụ này mang tính vinh danh những cá nhân trong thế chiến đó.


Toàn cảnh COTY 1994 :


Mời các bạn đón xem các phần tiếp theo của chúng tôi nhé !

Bấm để thiết lậpTăng view

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

kim bua

mã QR Deva

Thiết kế website

Về DEVA.VN

Giới thiệu Deva - Địa chỉ mua hàng online uy tín tại Hà Nội Giới thiệu Deva - Địa chỉ mua hàng online uy tín tại Hà Nội

Feedback khách hàng

KHÁCH HÀNG NÓI VỀ CHÚNG TÔI

Thiết kế website bởi Kenhdichvu.vn   |  Số ĐKKD : 01D-8004362 Cấp bởi Phòng Tài Chính - Kế Hoạch thuộc UBND Quận Bắc Từ Liêm

HỖ TRỢ THANH TOÁN NHANH QUA