DEVA - MUA LÀ AN TÂM

    •  
    •  
    •  
    •  
    •  
    (1)

Bật mí các công đoạn để làm nên một điếu xì gà Cuba trứ danh

07:58 - 15/10/2020

Ai đã một lần thưởng thức xì gà Cuba có lẽ sẽ luôn ấn tượng bởi hương vị thơm ngon của nó mang lại nhưng lại rất ít người biết được để cho ra đời được những điếu xì gà trứ danh như thế đã phải trải qua hơn 100 công đoạn. Các công đoạn đó là gì sẽ được bật mí trong bài viết này.

Trên thế giới có rất nhiều loại xì gà nhưng xì gà Cuba là loại được đánh giá là ngon và nổi tiếng nhất. Quy trình sản xuất xì gà ở đây gần như vẫn được giữ nguyên trong hàng trăm năm qua. Có lẽ điều đó đã nên sự khác biệt cùng danh tiếng cho xì gà Cuba. Với bài viết dưới đây, Deva Shop sẽ giúp bạn biết được những công đoạn để làm nên một điếu xì gà Cuba trứ danh đó!

>>> Xem thêm sản phẩm liên quan: phụ kiện cigar chính hãng giá rẻ 

Làm đất và gieo hạt

Công việc trồng xì gà được khởi động bắt đầu từ tháng 6, 7 và kéo dài trong 9 tháng. Khâu đầu tiên là tiến hành làm đất để gieo hạt. Đất phải được cày bừa cho tơi xốp và bắt buộc phải cày bằng trâu để tránh đất bị nén như khi cày bằng máy. 


Để có được một cánh đồng trồng xì gà tươi tốt như thế này thì phải trải qua công đoạn làm đất rất kì công và vất vả

 Sau khi làm đất xong, hạt sẽ được gieo xuống và phủ rơm lên trên. Khi hạt nảy mầm được cây con, người trồng xì gà sẽ đem cấy nó và chăm sóc cho đến khi đạt đến chiều cao nhất định thì sẽ bắt đầu ngắt mầm để buộc cây sẽ tập trung vào việc phát triển lá.

Thu hoạch lá thuốc lá

Thu hoạch lá thuốc lá cũng rất kỳ công. Sau khi cấy 40 ngày mới có thể thu hoạch được lá. Người nông dân ở đây sẽ ngắt từng lá thuốc lá một và mỗi một cây chỉ được phép ngắt 2-3 lá rồi đợi thêm một vài ngày mới có thể thu hoạch tiếp. Chính vì lẽ đó, việc thu hoạch lá xì gà ở mỗi cây có thể kéo dài đến cả tháng trời.

Phân loại lá thuốc và phơi khô


Những lá thuốc được thu hoạch sẽ được chuyển đến kho sấy xì gà. Rồi được tuyển chọn kỹ lưỡng để lấy được những lá thuốc đạt tiêu chuẩn. Những lá thuốc đó sẽ được buộc thành từng cặp lên những dàn gỗ trong kho bằng 1 thứ chỉ đặc biệt. Những lá đã khô sẽ được chuyển lên cao hơn để nhường chỗ cho những lá mới.

Trong giai đoạn phơi khô, người ta sẽ luôn phải thường xuyên kiểm tra nhiệt độ và độ ẩm trong kho để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho lá thuốc. Những lá đạt tiêu chuẩn để làm lá ngoài sẽ được đưa xuống vào lúc sáng sớm khi mà nhiệt độ chưa cao để tránh lá bị giòn dễ gãy.


Những lá thuốc xì gà đã được chọn sẽ được buộc thành từng cặp lên những dàn gỗ trong kho bằng 1 thứ chỉ đặc biệt

Ủ lá thuốc lần 1

Đây là giai đoạn mà người nông dân sẽ tiến hành xếp 30-50 lá buộc thành từng bó và phủ vải bên ngoài, rồi chúng sẽ được đặt vào những thùng phuy bằng gỗ.

Quá trình ủ này là lên men tự nhiên và sẽ kéo dài trong 30 ngày. Nhiệt độ trong kho sẽ được kiểm tra thường xuyên và kiểm soát cẩn thận. Nếu nhiệt độ vượt ngưỡng 35 độ thì lại phải dỡ lá ở thùng phuy ra, sau đó lau lá và để thoáng gió. Rồi lại được xếp trong một thùng khác để ủ lại.

Nhờ có nhiệt độ tăng giữa đống lá thuốc nên hơi ẩm, nhựa, nicotin và chất ammonia được giải phóng dần. Nếu lên men ở nhiệt độ cao hơn sẽ khiến cho lá có màu đậm hơn, hương vị đậm và gắt hơn, còn khi nhiệt độ quá cao sẽ làm hỏng lá thuốc. Trong quá trình này, người nông dân sẽ đảo các bó lá thuốc từ dưới lên trên theo định kỳ để đảm bảo lá thuốc được lên men đều, nếu cần thiết lá thuốc sẽ được làm ẩm bằng hơi nước.

Đây là khâu rất quan trọng, nó quyết định tới chất lượng của cigar Cuba. Khi lá thuốc lên men chưa đủ thì khi hút điếu xì gà sẽ hay tắt và cho vị đắng rất khó chịu. Ngược lại nếu xì gà bị lên men quá sẽ làm cho vị của điếu thuốc trở nên nhạt nhẽo.

Tuyển chọn lá thuốc

Trải qua giai đoạn lên men lần thứ nhất, lá thuốc sẽ được tuyển chọn dựa trên ba tiêu chí: kích thước, màu của lá và kết cấu để sử dụng vào những mục đích khác nhau. Ví dụ như lá để cuốn bên ngoài cùng sẽ được chọn lọc rất kỹ càng về thẩm mỹ.

Những lá có kích thước lớn nhất và có độ dai tốt nhất sẽ được sử dụng để làm lá liên kết trong phần lõi thuốc. Lá liên kết đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nên hình dáng của điếu xì gà.

Một điếu thuốc được tạo thành bởi ba loại lá: phần trong cùng của lõi sẽ là những lá thuốc được hái từ ngọn cây, cháy chậm và là điểm nhấn trong hương vị của điếu cigar Cuba. Loại lá thứ hai được hái từ phần giữa của cây, hương vị của thuốc quyết định nhiều nhất ở lá này. Ngoài cùng là những lá dẫn lửa tốt, được hái ở phần thấp nhất của cây.

Sau giai đoạn chọn lọc, lá thuốc làm lõi và liên kết được đưa vào lên men lần thứ hai.

Ủ lá thuốc lần 2

Giai đoạn này là giai đoạn lên men cuối cùng được thực hiện cẩn thận hơn với thời gian lâu hơn và cách thức cũng khác. Từng bó lá sẽ được xếp chồng lên nhau một cách cẩn thận trên những kệ bằng gỗ, bên trên có lá palma phủ lên. Tùy vào cách thức sản xuất của từng loại xì gà mà thời gian lên men này sẽ kéo dài khác nhau, nhưng thường sẽ nằm trong khoảng 1-3 tháng.

Có một điều mà đặc biệt cần phải lưu tâm ở giai đoạn này, đó là bất cứ một sơ xuất nào trong khâu này cũng có thể làm hỏng toàn bộ số lá đã được kỳ công lựa chọn trước đó. Nhất yếu tố về độ ẩm. Đều đặn từng ngày thì từng chồng lá sẽ được phun một lượng nước nhất định để duy trì độ ẩm, bước cuối cùng là rũ lá và chuyển sang khu làm thoáng. Tại đó lá thuốc được treo 4-5 tiếng với độ ẩm là 95%.

Tách sống lá



Sau khi tách sống lá thì người thợ mới bắt đầu vào công đoạn cuốn xì gà
 
Lá thuốc được sắp xếp chồng lên nhau theo kích thước lớn, nhỏ; những lá đã bị hỏng sẽ được dùng làm lõi. Trước khi được dùng để cuốn xì gà thì lá thuốc phải được tách sống lá. Với lá cuốn ngoài cùng thì sẽ tách toàn bộ phần sống lá, còn những lá làm nhiệm vụ liên kết thì sẽ chỉ tách một phần tư sống lá.

Cách tách được sống lá được mô tả như sau: Người thợ thủ công sẽ dùng một miếng kim loại có hình chiếc móng tay nhẹ nhàng tách sống và kéo rời ra khỏi lá, đây là việc làm đòi hỏi sự khéo léo, cẩn thận để cho lá thuốc không bị rách. Sau khi được tách sống lá xong, người ta sẽ xếp 25 chiếc lá thành một bó và ép phẳng chúng.

>>> Tham khảo thêm:  tẩu hút xì gà cao cấp tại Deva Shop

Cuốn Xì gà thành điếu


Đây là khâu cuối cùng để hoàn thành điếu xì gà. Nó là cả một nghệ thuật và được thực hiện bởi bàn tay vàng của những nghệ nhân lành nghề.

Để trở thành một nghệ nhân cuốn xì gà được công nhận là một điều không hề đơn giản. Những người đó phải trải qua giai đoạn 2 năm đầu tiên làm tập sự. Khi được đánh giá tốt sau khi thử việc, họ phải học hỏi và tập luyện, làm thêm thêm ít nhất là 6 năm nữa cho đến khi thành thục kỹ thuật cuốn xì gà. Mỗi cá nhân có khả năng khác nhau trong học cách cuốn xì gà nên thời gian đào tạo sẽ khác nhau nhưng thời gian học đều tương đối lâu thậm chí có thể kéo dài tới 20 năm.



Hơn 100 công đoạn khác nhau mới cho ra đời một sản phẩm như trên
 
Mỗi một nghệ nhân lành nghề có thể cuốn 60-100 điếu xì gà mỗi ngày, tùy theo kích thước của cigar. Chính vì yêu cầu cao để làm nghề nên họ cũng được trả lương cao hơn các lao động khác. Ngoài ra, có một điều thú vị mà có lẽ bạn không biết, đó là ngoài nhận lương thì họ còn được thưởng 2 điếu xì gà Cuba hảo hạng mỗi ngày.

Như vậy, để làm nên một điếu xì gà Cuba đến được tay người tiêu dùng đòi hỏi cả một quá trình lao động miệt mài, nghiêm túc và đầy tâm huyết. Thấy được điều đó, có lẽ bạn đọc nói chung và người hút xì gà nói riêng lại càng thêm trân trọng và yêu mến hơn những điếu xì gà Cuba mà mình đang may mắn được sở hữu.

>>>>> Kiến thức hay cho bạn: Những điều lưu ý tạo nên sự chuyên nghiệp trong cách hút xì gà





Bấm để thiết lậpTăng view

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

kim bua

mã QR Deva

Thiết kế website

Về DEVA.VN

Giới thiệu Deva - Địa chỉ mua hàng online uy tín tại Hà Nội Giới thiệu Deva - Địa chỉ mua hàng online uy tín tại Hà Nội

Feedback khách hàng

KHÁCH HÀNG NÓI VỀ CHÚNG TÔI

Thiết kế website bởi Kenhdichvu.vn   |  Số ĐKKD : 01D-8004362 Cấp bởi Phòng Tài Chính - Kế Hoạch thuộc UBND Quận Bắc Từ Liêm

HỖ TRỢ THANH TOÁN NHANH QUA