DEVA - MUA LÀ AN TÂM

    •  
    •  
    •  
    •  
    •  
    (1)

Cách đánh giá một cây tẩu gỗ thạch nam chất lượng

07:49 - 14/10/2020

Trong thế giới chơi tẩu thì có lẽ không một ai không biết đến tẩu gỗ thạch nam. Tuy nhiên để đánh giá một cây tẩu gỗ thạch nam chất lượng thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng Deva shop đọc bài viết này để hiểu hơn về điều đó.

Tẩu gỗ thạch nam hay còn gọi là tẩu gỗ briar là loại tẩu mà tất cả những tẩu thủ có kinh nghiệm chơi tẩu đều muốn được sở hữu nó. Dù đã sở hữu cây tẩu gỗ thạch lam chất lượng rồi hay chưa thì bạn cũng nên đọc bài viết dưới đây để hiểu thêm nhiều hơn nữa về cách đánh giá một cây tẩu như thế..



Chiếc tẩu gỗ thạch nam cán dài Chacom mojito 40

Cấu tạo cây tẩu gỗ thạch nam


Tẩu gỗ thạch nam được các nghệ nhân Pháp chế tác đầu tiên và lúc đó là vào khoảng thế kỷ XIX. Một chiếc tẩu hút thuốc lá sợi như vậy sẽ gồm hai phần chính yếu là : cán tẩu và lò tẩu.

Khi mới ra đời, phần cán tẩu thường được làm bằng sừng hay hổ phách. Sau khi phát hiện ra vật liệu cao su hóa với lưu huỳnh thì cán tẩu được làm từ vật liệu đó dưới dạng Vulcanite, Ebonite, hoặc Cumberland,...Sau cùng cán tẩu còn được làm từ nhựa ( Acrylic, Lucite, Perspex ).

Lò tẩu được làm bằng bướu ở rễ cây thạch nam mà tiếng Anh gọi là gỗ briar. Do bướu ở rễ cây thạch nam có rất nhiều đặc tính tốt để làm tẩu như khả năng chịu nhiệt rất tốt, hơi đắng lúc đầu nhưng sau đó có mùi vị trung tính và nhất là nó chứa đựng những tặng phẩm tuyệt đẹp của thiên nhiên với hoa văn gồm các thớ dọc “vân lửa” và các thớ ngang “mắt chim”.


Một cây tẩu gỗ thạch nam cũng gồm hai phần chính yếu là: cán tẩu và lò tẩu.

Phần cán tẩu được nối vào lò nhờ đầu mộng của cán tẩu cắm vào lỗ mộng của lò. Nhờ sự lắp ráp này mà phần cán tẩu mới được dễ dàng tháo ra và lắp lại phục vụ tốt cho các thao tác vệ sinh bên trong cây tẩu sau khi hút xong.

Các nghệ nhân còn gắn thêm những vòng ring bằng kim loại, nhựa hoặc sừng cho phần mối nối giữa cán tẩu và lò tẩu vừa để trang trí vừa để gia cố độ bền cho phần mối nối giữa hai bộ phận.

Đánh giá chất lượng một cây tẩu gỗ thạch nam như thế nào?


Chất lượng hút ngon của cây tẩu được đánh giá ở kĩ thuật chế tạo tẩu nằm ở đường khoan bên trong chứ không phải vẻ đẹp của hình thức bên ngoài. Bạn phải được cầm cây tẩu đó trên tay thì mới đánh giá được hết chất lượng hút của cây tẩu đó. Kỹ thuật khoan kém hoặc khoan quá ẩu sẽ không thể đưa đến cảm nhận tuyệt vời trong khi thường thức cối tẩu được.

Yếu tố quyết định làm nên một cây tẩu gỗ thạch nam xuất sắc


Một cây tẩu gỗ thạch nam được đánh giá là xuất sắc nếu như được làm từ gỗ thạch nam lâu năm với hoa văn đẹp , độ xốp hợp lý, được chế tác hoàn toàn bởi bàn tay khéo léo của nghệ nhân giàu kinh nghiệm.

Điều quan trọng nhất và mang yếu tố quyết định để đánh giá giữa tẩu tốt và tẩu xuất sắc là nó sẽ không có bất kỳ một lỗi kỹ thuật nào thể hiện ở phần khớp nối giữa cán tẩu và lò tẩu. Đây là điểm mấu chốt mà những tẩu thủ có kinh nghiệm chọn tẩu dày dặn luôn xem xét kỹ càng khi được yêu cầu chọn, tìm một cây tẩu xuất sắc. Phải không có bất cứ kẽ hở nhỏ nào ở giữa khớp nối cán tẩu và lò tẩu để cho dòng khói luôn khô và không bị đọng nước.

Những chiếc tẩu có phần mộng quá ngắn khi cắm và lò tẩu sẽ tạo ra khoảng trống bên trong và điều đó sẽ làm cây tẩu không còn là cây tẩu xuất sắc dù rằng các tiêu chí khác đã đạt tới rồi. Những nghệ nhân có kinh nghiệm lâu năm luôn rất chú ý chi tiết như vậy khi chế tác tẩu.

Lý do tẩu gỗ thạch nam bị đọng nước


Hiện tượng bị đọng nước ở tẩu gỗ thạch nam cũng cùng nguyên nhân như những loại tẩu khác. Theo nguyên tắc, luồng khói thuốc ở nhiệt độ dưới 100 độ C sẽ có hiện tượng đọng sương li ti trạng thái lỏng. Khoảng trống vừa nhắc đến bên trên là nguyên nhân làm cho xuất hiện nhiều hơn các hơi sương li ti. Hơn nữa, nó còn khiến cho dòng khói chuyển động qua bị nhiễu khí động học, gây nên tình trạng xoáy ly tâm làm cho các hạt sương bị rời khỏi luồng khói đang di chuyển và đọng lại rất nhanh tại đó.

 

Tẩu thuốc sợi hoặc xì gà chuyên dụng - hàng chính hãng cao cấp làm bằng gỗ thạch nam hiệu Chacom


Một tẩu thủ chuyên nghiệp sẽ không bao giờ thích bị hiện tượng như vậy. Tẩu bị đọng nước thì khi hút sẽ nhạt vị hơn. Vì sao vậy?

Điều này được giải thích đơn giản như sau: Khói thuốc vốn có hương vị ngọt và thơm. Nhưng vị ngọt đó lại nằm trong những giọt sương li ti của khói. Khi tẩu thuốc có hiện tượng đọng nước thì có nghĩa là vị ngọt đã bị giữ lại đôi phần. Để dễ hiểu hơn ta hãy hình dung rằng cái khoảng trống đó như lõi lọc giữ lại hết vị ngọt của khói thuốc. Chỉ có mỗi mùi thơm của thuốc mới còn trọn vẹn. Điều đó cũng giải thích tại sao những người chơi hút thuốc mộc sẽ ít khi dùng đầu lọc.

Hiện nay, tẩu gỗ thạch nam cũng xuất hiện trên thị trường rất đa dạng với các mức giá tiền khác nhau. Để không gặp tình trạng “tiền mất tật mang” mua phải những cây tẩu gỗ thạch nam dởm thì người chơi phải rất tinh ý khi chọn lựa. Tham khảo bài viết mà Deva Shop gợi ý cho bạn ở trên chính là bước đầu giúp bạn làm được điều như vậy.

 

>>>> Kiến thức bổ ích cho bạn:  Dùng tẩu lõi lọc hay tẩu không lõi lọc ?



Bấm để thiết lậpTăng view

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

kim bua

mã QR Deva

Thiết kế website

Về DEVA.VN

Giới thiệu Deva - Địa chỉ mua hàng online uy tín tại Hà Nội Giới thiệu Deva - Địa chỉ mua hàng online uy tín tại Hà Nội

Feedback khách hàng

KHÁCH HÀNG NÓI VỀ CHÚNG TÔI

Thiết kế website bởi Kenhdichvu.vn   |  Số ĐKKD : 01D-8004362 Cấp bởi Phòng Tài Chính - Kế Hoạch thuộc UBND Quận Bắc Từ Liêm

HỖ TRỢ THANH TOÁN NHANH QUA