DEVA - MUA LÀ AN TÂM

    •  
    •  
    •  
    •  
    •  
    (1)

Nét đẹp của tẩu gỗ thạch lam

07:39 - 16/11/2020

Tẩu gỗ thạch lam là tên gọi chỉ một loại tẩu được làm từ gỗ thạch nam. Nó được đánh giá là loại tẩu hoàn hảo trong thú chơi tẩu. Hãy cùng Deva Shop tìm hiểu ở bài viết này để biết được nét đẹp của loại tẩu này.

Một tẩu thủ có thời gian dài gắn bó với các loại tẩu có lẽ sẽ không thể nói rằng mình không biết đến tẩu gỗ thạch lam được. Đây là loại tẩu được làm bằng chất liệu gỗ Thạch Nam hay còn gọi là gỗ Briar trong tiếng Anh. Đó là chất liệu được giới chuyên môn đánh giá là loại hoàn hảo nhất để chế tác nên tẩu. Vậy tẩu gỗ thạch lam có nét đẹp gì mà người chơi ưa chuộng khi mua tẩu thuốc lá đến vậy? Bài viết dưới đây sẽ khai thác xoay quanh câu hỏi này.


1.Tẩu gỗ thạch lam ra đời như thế nào?


Như đã nói tới ở mở đầu bài viết, tẩu gỗ thạch lam là tên gọi chỉ một loại tẩu được làm từ gỗ thạch nam. Nó được phát minh và chế tác đầu tiên bởi một nghệ nhân người Pháp vào khoảng giữa thế kỷ XIX.



Hình ảnh gỗ Thạch Nam 

Có lẽ kể từ năm 1950 thì gỗ Thạch Nam được dùng rộng rãi trong nghệ thuật chế tác tẩu. Loại gỗ này mang đến cho tẩu vẻ đẹp đặc biệt, sự dẻo dai, cùng hương vị chất lượng đặc trưng khi thưởng thức những cối tẩu .

Đa số những tẩu gỗ Thạch Nam mà chúng ta biết đến ngày nay được làm từ chất liệu gỗ Thạch Nam của Ý, Pháp, Hy Lạp, đảo Cooc và Tây Ban Nha. Đặc biệt hai vùng đất Albania và Algeria đã từng được coi là nơi bắt nguồn của những thớ gỗ Thạch Nam chất lượng cao nhất.

2.Những điều thú vị làm nên nét đẹp của tẩu gỗ thạch nam


Tẩu gỗ thạch lam gồm có: Lò làm từ bướu ở rễ cây thạch nam , cán tẩu làm bằng sợi polymer tổng hợp. Thời gian đầu ra đời, cán tẩu làm bằng sừng, cho tới đầu thế kỷ XX, khi cao su lưu hóa thịnh hành thì người ta lại dùng nó làm cán tẩu, một thời gian sau nhựa tổng hợp cũng được sử dụng .

Tẩu gỗ thạch nam Chacom Carbone với cán tẩu làm bằng nhựa Acrylic 

Mặc dù tẩu rất đa dạng về kiểu dáng nhưng tất cả đều có cùng một cấu trúc kỹ thuật chung với bát tẩu để nhồi thuốc tẩu và ống thông được đục thông từ lò tới miệng cán.

Dựa vào đặc tính của bướu ở rễ cây thạch nam như: chịu nhiệt cực tốt, mùi vị trung tính, nhiều hoa văn bắt mắt nên các nghệ nhân rất thích dùng nó làm chất liệu chế tác tẩu.

Tẩu gỗ thạch nam cũng giống tẩu thuốc nói chung. Nó là vật dụng đặc biệt dù với kỹ thuật công nghệ tiến tiến hiện nay nhưng quy trình sản xuất vẫn không bao giờ sử dụng hoàn toàn máy móc cả. Nó vẫn luôn đòi hỏi có bàn tay khéo léo của các nghệ nhận.

Do đó, tẩu gỗ thạch lam không chỉ mang đến hương vị đặc trưng khi hút tẩu mà nó còn được xem như một dạng đồ thủ công mỹ nghệ .Thậm chí nó còn như một tác phẩm nghệ thuật điêu khắc dưới bàn tay của các các nghệ nhân Bắc u và Đức nhất là từ nửa sau thế kỷ XX.

Các thớ dọc “vân lửa” và các mặt cắt ngang thớ “mắt chim” trên bướu ở rễ cây thạch lam vốn là tặng phẩm của tự nhiên mà không mẫu gỗ nào có thể có hoa văn như vậy được. Phát hiện ra nét đẹp hoang sơ mà độc đáo ấy nên các nghệ nhân phương Tây đã biến nó trở thành những kiệt tác độc đáo của chính mình. Nhiều kiểu dáng tẩu nói chung đã được ra đời cũng như nhiều chiếc tẩu độc bản nói riêng mang tính nghệ thuật cao cũng đã được công nhận, thậm chí còn trở thành những tác phẩm kinh điển trong nghệ thuật điêu khắc gỗ.



Hình ảnh cây tẩu gỗ Thạch Nam chính hãng Chacom

Trên thị trường hiện nay, tẩu gỗ thạch nam cũng rất đa dạng. Tùy vào giá trị của nó mà sẽ có mức giá khác nhau. Một chiếc tẩu thạch nam được đánh giá cao nếu có vân đẹp , độ xốp hoàn hảo, được chế tác từ khối gỗ thạch nam lâu năm bởi bàn tay khéo léo của nghệ nhân giàu kinh nghiệm, và không có bất kỳ một lỗi kỹ thuật nào.

Để mua được một chiếc tẩu như thế thì các tẩu thủ phải sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền kha khá lớn. Tuy nhiên, trải nghiệm của nó mang lại cho người chơi thì cũng vô cùng tương xứng.

Việc tìm và chọn được một cây tẩu đầu tiên trong suốt quá trình chơi của tẩu thủ mới là rất quan trọng. Điều đó có thể khiến cho tẩu thủ có đam mê theo đuổi và cũng có thể làm cho tẩu thủ chán nản mà bỏ cuộc. Do vậy, nếu bạn bắt đầu tập chơi và đã đọc bài viết trên thì hãy chọn mua cho mình một chiếc tẩu gỗ thạch nam tại một địa chỉ uy tín như https://deva.vn/, biết đâu nó sẽ giúp bạn có ấn tượng ban đầu tốt để đam mê theo đuổi thú chơi tẩu đấy!

>>>>> Bài viết liên quan: Cách đánh giá một cây tẩu gỗ thạch nam chất lượng


Bấm để thiết lậpTăng view

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

kim bua

mã QR Deva

Thiết kế website

Về DEVA.VN

Giới thiệu Deva - Địa chỉ mua hàng online uy tín tại Hà Nội Giới thiệu Deva - Địa chỉ mua hàng online uy tín tại Hà Nội

Feedback khách hàng

KHÁCH HÀNG NÓI VỀ CHÚNG TÔI

Thiết kế website bởi Kenhdichvu.vn   |  Số ĐKKD : 01D-8004362 Cấp bởi Phòng Tài Chính - Kế Hoạch thuộc UBND Quận Bắc Từ Liêm

HỖ TRỢ THANH TOÁN NHANH QUA